Nên đun nước xốt cà chua nhiều lần trước khi ăn

  •  
  • 2.337

Các nhà khoa học Mỹ khẳng định việc đun nóng nhiều lần nước xốt và các món ăn có cà chua kèm theo một chút mỡ sẽ làm tăng lợi ích của loại quả màu đỏ này.

Kỹ thuật nói trên sẽ làm thay đổi cấu trúc của lycopene, một chất chống oxy hóa mạnh có trong cà chua, để nó có thể xâm nhập vào mạch máu dễ dàng hơn. Ngoài khả năng ngừa ung thư, lycopene còn có thể chống lại bệnh tim và tiểu đường.

Nhiều nghiên cứu trước đây chứng minh rằng các lợi ích của cà chua tăng lên nếu chúng được chế biến thành bột nhuyễn hoặc nước xốt.

Một nhóm chuyên gia tại Đại học Ohio (Mỹ) vừa tìm ra một cách để làm tăng những tính chất có lợi của cà chua.

Ở cà chua sống, lycopene có hình dạng thẳng hoặc tuyến tính khiến chúng gặp khó khăn trong việc "chui" qua thành ruột để xâm nhập vào máu.

Thế nhưng phần lớn phân tử lycopene trong máu lại có hình dạng cong. Vì thế, các nhà khoa học tin rằng kiểu cấu trúc đó giúp chúng xâm nhập vào máu dễ dàng hơn. 

Phân tử lycopene ở cà chua sống có dạng thẳng. 
Ảnh: worldofmolecules.com.


Theo tiến sĩ Steven Schwartz, trưởng nhóm nghiên cứu, con người có thể bẻ cong cấu trúc của lycopene. Nhiệt đóng vai trò quyết định đối với quá trình này, với sự hỗ trợ của một số loại chất béo để giúp lycopene đi qua thành ruột nhanh hơn.

Nhóm chuyên gia đổ dầu thực vật vào nước xốt rồi đun nóng ở nhiệt độ 127 độ C trong 40 phút. Sau khi đun, nồng độ lycopene "cong" trong nước xốt tăng gấp 9 lần so với khi chưa đun.

12 tình nguyện viên được yêu cầu ăn nước sốt. Sau mỗi bữa ăn, các nhà khoa học lấy mẫu máu của họ và phân tích. Kết quả cho thấy nồng độ lycopene trong máu tăng lên 55%.

Tiến sĩ Schwartz cho rằng mọi người đều có thể "sản xuất" lyconpene "cong" ngay trong bếp của họ.

"Nhiều người thích đun nước xốt cà chua thật lâu, thậm chí hâm nóng chúng từ ngày này sang ngày khác, bởi vì sau mỗi lần đun, mùi vị của chúng trở nên hấp dẫn hơn. Họ bổ sung chất béo bằng cách bỏ thịt hoặc dầu thực vật vào nước xốt, qua đó làm tăng nồng độ lycopene có ích", ông nói.

Theo Việt Linh - VnExpress (Daily Mail)
  • 2.337