Nét mặt cũng được di truyền

Từng cử chỉ trên khuôn mặt bạn đều được truyền lại trong gia đình. Một nghiên cứu mới trên người mù đã cho thấy mọi người không hẳn bị lây các cử động khuôn mặt qua những người thân sống xung quanh.

(Ảnh: pravda.ru)Để hiểu được yếu tố tự nhiên hay sinh trưởng tác động tới việc thể hiện khuôn mặt, các nhà nghiên cứu Israel đã tìm hiểu 21 người bị mù bẩm sinh với 30 người họ hàng của họ. Tổng cộng 51 người này được ghi hình lại khi họ hạnh phúc, buồn bã, bực tức, tập trung suy nghĩ, nghe một câu chuyện rùng rợn và trả lời một câu hỏi khó.

Các nhà khoa học phân tích quá trình kéo dài 3 tiếng, chú ý đến những thay đổi cá nhân trên khuôn mặt từng người - như rướn lông mày, mím môi - khi họ trải qua các cảm xúc khác nhau. Thông tin được nạp vào máy tính để tìm ra thứ tự và tần xuất của những cử động khuôn mặt này.

Kết quả cho thấy người mù thường có những biểu hiện khuôn mặt giận dữ, buồn rầu và suy tư giống người thân nhiều hơn là so với người lạ.

Đâu là một kết quả rất ngạc nhiên bởi những người mù này chưa từng nhìn thấy người thân, nhà khoa học Gili Peleg tại Đại học Haifa, Israel, nhận định. Nó cho thấy những nét mặt này mang tính di truyền.

Peleg cho rằng gene ảnh hưởng tới cấu trúc cơ và thần kinh trong khuôn mặt. Điều này tạo nên những giới hạn sinh học tạo ra các biểu hiện khuôn mặt tương tự nhau trong những người cùng huyết thống.

Peleg cũng cho biết 3 biểu hiện gương mặt khác của người mù như lúc vui vẻ, ngạc nhiên và ghê tởm thì không có sự khác nhau mấy khi so với người thân hay người lạ. Điều này có thể là do những cảm xúc này phổ biến toàn cầu hơn và ít thiên về di truyền hơn.

Theo Newscientist, Vnexpress