New York cấm thực phẩm chứa than hoạt tính

  •   3,52
  • 1.331

Thành phố New York (Mỹ) đã cấm các món ăn như kem hay cà phê latte có chứa than hoạt tính, do lo ngại nguyên liệu này có thể gây táo bón và giảm hiệu quả của thuốc.

Những món ăn và đồ uống màu đen tuyền xuất hiện tràn lan trên Instagram và mạng xã hội sau khi các cửa hàng đua nhau cho thêm vào sản phẩm của mình một nguyên liệu là than hoạt tính - vốn được dùng trong bệnh viện để thải độc.

Ở New York, trào lưu này ngày càng được nhân rộng. Thực khách xếp hàng dài ngoài quán Morgenstern để mua kem tinh than dừa, thưởng thức cà phê có màu đen óng ở The Good Sort hay nếm bánh kếp tinh than cọ.

Kem than hoạt tính trở thành món đồ ăn thời thượng được nhiều người yêu thích.
Kem than hoạt tính trở thành món đồ ăn thời thượng được nhiều người yêu thích. (Ảnh: Gloucestershire Live).

Tuy nhiên, mới đây, Sở Y tế New York đã tiến hành thu hồi than hoạt tính, yêu cầu các cửa hàng bỏ đi số nguyên liệu trị giá hàng nghìn USD này, sau khi có kiến nghị rằng hoạt chất này có thể thay đổi hiệu quả của dược phẩm, trong đó có thuốc tránh thai của phụ nữ.

Từ lâu, than hoạt tính đã được dùng trong bệnh viện để thải độc cho bệnh nhân quá liều. Khả năng thấm mạnh khiến chúng có thể hút độc tố trong ruột của bệnh nhân, nhưng cũng có thể hấp thụ các loại thuốc.

Theo luật y tế của thành phố New York, về cơ bản than hoạt tính luôn bị cấm sử dụng dưới dạng thực phẩm, và chính quyền đã hối thúc các nhà hàng và quán cà phê ngưng sử dụng nguyên liệu này trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, trào lưu gần đây trên mạng khiến các cơ sở này phớt lờ quy định.

Những người lo ngại đã tiến hành gửi một kiến nghị yêu cầu kiểm soát việc này: “Than hoạt tính có thể khiến thuốc tránh thai và các loại thuốc theo đơn khác kém hiệu quả hơn”. Chỉ trong hai tuần, kiến nghị đã có 20.000 người ủng hộ.

Than hoạt tính có thể gây táo bón và làm giảm hiệu quả của thuốc.
Than hoạt tính có thể gây táo bón và làm giảm hiệu quả của thuốc. (Ảnh: Discovery SG).

Theo bác sĩ phụ khoa Alyssa Dweck, nguy cơ trên có tồn tại, nhưng không xuất hiện nếu dùng liều lượng nhỏ: “Nếu bạn ăn kem than một lần một tháng thì chẳng có gì đáng lo. Để than hoạt tính có thể hấp thụ dược phẩm, đó phải là lượng như được dùng trong y tế. Kem sẽ không có đủ lượng đó. Nếu ngày nào bạn cũng ăn, thuốc tránh thai sẽ không được hiệu quả như bình thường”.

Tuy nhiên, thành phố New York đã cân nhắc và quyết định cấm loại nguyên liệu này trong các sản phẩm ăn uống. Morgenstern đã phải bỏ đi số than hoạt tính trị giá 3.000 USD và các nhân viên y tế đã tịch thu nhiều gói nguyên liệu này ở quán cà phê Round K.

Than hoạt tính là gì?

Than hoạt tính là loại than có diện tích bề mặt cực kỳ lớn trên một đơn vị thể tích và nó là một mạng lưới các lỗ rỗng dưới màng, nơi diễn ra quá trình hấp thụ.

Than hoạt tính là vật liệu được sản xuất từ các vật liệu nguồn carbon như than, vỏ dừa, than bùn, gỗ và than non, nhựa thông qua một quá trình chưng khô (sấy) ở nhiệt độ cao trong điều kiện yếm khí.

Nguyên liệu chính để sử dụng cho việc sản xuất than hoạt tính là bất cứu vật liệu hữu cơ nào có hàm lượng carbon cao.

Các vật liệu chế tạo carbon sẽ được chuyển thành than hoạt tính thông qua việc biến đổi vật lý và phân hủy nhiệt trong lò, môi trường không khi và nhiệt độ được kiểm soát nhất định.

Sản phẩm sau khi hoàn thiện sẽ có diện tích bề mặt lớn và mạng lưới lỗ rỗng khá rộng.

Cập nhật: 09/07/2019 Theo Zing
  • 3,52
  • 1.331