Nga cảnh báo trạm ISS có thể rơi vì lệnh trừng phạt

  •  
  • 237

Nga cảnh báo lệnh trừng phạt của phương Tây có thể làm gián đoạn hoạt động của tàu Nga phục vụ ISS, khiến trạm rơi xuống biển hoặc đất liền.

Trạm ISS trong ảnh chụp từ tàu Crew Dragon Endeavour của SpaceX tháng 11/2021.
Trạm ISS trong ảnh chụp từ tàu Crew Dragon Endeavour của SpaceX tháng 11/2021. (Ảnh: NASA).

Ông Dmitry Rogozin, người đứng đầu cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos, hôm nay cảnh báo các lệnh trừng phạt, bao gồm cả lệnh trừng phạt trước khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, có thể làm gián đoạn hoạt động của tàu vũ trụ Nga phục vụ Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Do đó, phân đoạn của Nga, giúp điều chỉnh quỹ đạo của trạm, có thể bị ảnh hưởng, khiến cấu trúc nặng 500 tấn "rơi xuống biển hoặc lên đất liền", Roscosmos viết trên Telegram.

"Phân đoạn của Nga đảm bảo quỹ đạo của trạm được điều chỉnh (trung bình 11 lần một năm), bao gồm cả tránh các mảnh vỡ không gian", ông cho hay, thêm rằng vị trí ISS có thể rơi xuống không phải ở Nga.

"Nhưng người dân các nước khác nên nghĩ về cái giá phải trả của các lệnh trừng phạt'', Rogozin nói thêm, đồng thời mô tả các nước áp lệnh trừng phạt là "ngu ngốc".

Được phóng vào năm 2000, trạm ISS quay ở độ cao 420km phía trên Trái đất, tiếp đón hơn 200 phi hành gia từ 19 nước. NASA thông báo theo kế hoạch, trạm ISS sẽ rơi xuống Trái đất ở khu vực không người phía nam Thái Bình Dương vào tháng 1/2031. Nga sẽ rút khỏi dự án ISS năm 2025 và lên kế hoạch xây dựng trạm vũ trụ riêng, dự kiến phóng năm 2030.

Cập nhật: 14/03/2022 Theo VnExpress
  • 237