Nga: Có thể dự đoán những thay đổi khí hậu trước năm 2016

  •  
  • 535

Các nhà nghiên cứu Nga khẳng định từ nay đến năm 2016, họ có thể tìm ra một phương pháp dự báo chính xác những thay đổi khí hậu trong tương lai.

Theo ông Khabiboulla Abdoussamatov, Giám đốc phòng thí nghiệm nghiên cứu không gian thuộc Đài quan sát Poulkovo, việc thực hiện tối ưu dự án Astrometria sẽ cho phép thu những dữ liệu giúp dự báo chính xác những thay đổi khí hậu trên toàn cầu.

(Ảnh minh họa: Noaa.gov)
Ông Abdoussamatov cho biết các thiết bị nghiên cứu duy nhất sẽ được đặt trên Trạm ISS vào cuối năm 2008 cho phép các chuyên gia thực hiện những quan sát đều đặn kể từ năm 2009 nhằm xác định chính xác những biến đổi tạm thời của hình dạng và đường kính Mặt Trời.

Sau khi thực hiện các nghiên cứu ở Đài quan sát Poulkovo, các nhà khoa học kết luận rằng Mặt Trời là một ngôi sao biến đổi. Các biến đổi về hình dạng và đường kính của nó tác động đến cường độ bức xạ Mặt Trời, tức đến khí hậu Trái Đất.

Để lập những dự báo chính xác liên quan đến thay đổi khí hậu, các nhà khoa học Nga và Ukraine sẽ thực hiện những quan sát lâu dài về hình dạng và đường kính Mặt Trời, cũng như về quang cầu (tức bề mặt của Mặt Trời).

Các kết quả nghiên cứu được thực hiện trên Trạm ISS sẽ được phân tích trong suốt nhiều năm. Theo ông Abdoussamato, vào giữa thế kỷ 21, Trái Đất có thể trải qua một giai đoạn khí hậu toàn cầu lạnh dần tiếp theo sau sự giảm hoạt động của Mặt Trời. Ông cũng khẳng định rằng, hiện tượng khí hậu toàn cầu nóng dần không phải do hoạt động con người, mà do các hiện tượng môi trường.

T.Đ

Theo Ria Novosti, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 535