Nga đề xuất dùng tên lửa Satan phá thiên thạch

  •  
  • 1.867

Nga có thể sử dụng tên lửa đạn đạo liên lục địa hạng nặng Satan SS-18 để phá huỷ các thiên thạch nhỏ có nguy cơ đe doạ Trái đất. Ý tưởng này được đưa ra bốn tháng sau vụ nổ thiên thạch kinh hoàng tại vùng Ural làm 1.200 người bị thương.

Các tên lửa đẩy đã được chế tạo dựa trên nền tảng của những loại tên lửa đạn đạo liên lục địa như Voyevoda (tên tiếng Nga của tên lửa Satan), vốn dùng nhiên liệu lỏng tiêu chuẩn, gốc hydrazine, phù hợp với huỷ diệt những vật thể vũ trụ nhỏ bất ngờ được phát hiện”, ông Sabit Saitgarayev, nhà nghiên cứu cấp cao thuộc Trung tâm Thiết kế tên lửa tại thành phố Miass, vùng Chelyabinsk nói.

Nga đề xuất dùng tên lửa Satan phá thiên thạch
Tên lửa đạn đạo liên lục địa Satan (Nga gọi là Voyevoda).

Ông Sabit, cho biết: “tên lửa Satan có thể trở lại điều kiện sẵn sàng phóng trong 10 năm hoặc hơn, sau khi được tái trang bị”.

Nhiên liệu cryogenic, được sử dụng trong các tên lửa vũ trụ hạng nặng của Nga như Soyuz và Angara, không thể trữ lâu trong khoang và phải được cung cấp trực tiếp trước khi phóng. Ngoài ra, cần tới vài ngày để chuẩn bị những tên lửa này trước khi phóng, khiến chúng không thích hợp với nhiệm vụ phá huỷ các thiên thạch nhỏ - có thể được phát hiện chỉ vài tiếng trước khi va đập vào Trái đất.

Trong khi đó, tên lửa Satan có thể phá huỷ các thiên thạch nhỏ với đường kính lên tới 100 mét đe doạ Trái đất nếu nó được trang bị tầng thứ ba. Nếu được tái trang bị với một tầng đẩy, tên lửa này có thể phá huỷ thiên thạch trong 5 tiếng trước khi xảy ra va chạm với Trái đất.

Tên lửa Satan có thể “cất cánh” trong từ 10-20 phút sau khi có lệnh phóng. Ngoài 2 tiếng cần thiết để tên lửa bắn trúng mục tiêu, cần 2 tiếng nữa để xác định đường đi của thiên thạch và 1 tiếng để thông báo việc phóng tên lửa với lãnh đạo các quốc gia khác.

Đề xuất nói trên được đưa ra khoảng 4 tháng sau khi một thiên thạch đi vào tầng khí quyển Trái đất và lao xuống vùng Ural của Nga vào ngày 15/2, gây ra một vụ nổ làm thổi bay cửa kính của hàng chục ngàn toà nhà quanh thành phố Chelyabinsk, làm bị thương 1.200 người trong vùng, trong đó 52 người phải nhập viện.

Theo Báo Tin Tức
  • 1.867