Nga đề xuất thiết lập 1 trạm vũ trụ trên Mặt Trăng

  •  
  • 551

Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin đã đề xuất thiết lập một trạm vũ trụ trên Mặt Trăng nhằm vực dậy chương trình vũ trụ đang khốn đốn của Mátxcơva, một ngày sau khi Thủ tướng Minister Dmitry mạnh mẽ chỉ trích những thất bại của ngành này.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn ngày 12/9 với đài phát thanh Vesti FM, vị cựu đại diện của Nga tại NATO khẳng định cơ quan vũ trụ của Nga nên tập trung vào một mục tiêu duy nhất.

Ông nói: "Tôi đề xuất chúng ta hãy nỗ lực thực hiện một nhiệm vụ to lớn, có thể là thiết lập một trạm vũ trụ, một căn cứ trên Mặt Trăng. Sao không thử làm việc trong điều kiện vi trọng lực. Sao không thử sử dụng một trạm vũ trụ khổng lồ chính là vệ tinh tự nhiên của Trái Đất".

Theo ông Rogozin, một chương trình Mặt Trăng như vậy sẽ "kéo theo cả ngành khoa học và ngành vũ trụ đằng sau nó", và "cho phép Nga thoát khỏi sự gò bó trong những vấn đề nhất định mà chúng ta đang gặp phải trong 20 năm qua".

Ông nhấn mạnh, chương trình vũ trụ của Nga đang thiếu một trọng tâm rõ ràng. "Nga rốt cuộc phải vạch ra được cái mà nước này muốn từ vụ trụ. Cần xác định mục tiêu xem chúng ta đang nỗ lực để đạt được điều gì".

Hiện Nga là nước duy nhất có thể đưa các nhà du hành lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), nhưng chính nước này cũng phải hứng chịu những thất bại, trong có có việc đánh mất hai vệ tinh sau vụ phóng tên lửa đẩy Proton-M bất thành hồi tháng trước.

Theo Vietnam+
  • 551