Nga dự kiến đưa người lên Mặt trăng vào năm 2020

  •  
  • 2.031

Giám đốc của Cơ quan vũ trụ Nga, ông Vladimir Popovkin tiết lộ Nga dự kiến đưa người khám phá Mặt trăng vào năm 2020.

>>> Video: Vùng tối vĩnh viễn của mặt trăng lộ diện

Trong cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh Ekho Moskvy mới đây, giám đốc Cơ quan vũ trụ Nga (Roscosmos), ông Vladimir Popovkin tiết lộ Nga dự kiến phóng tàu vũ trụ có người lái lên Mặt trăng vào năm 2020.

“Khoa học ngày nay đã đủ tiến bộ để khai thác các tiềm năng của Mặt trăng. Tôi nghĩ vào năm 2020, Nga sẽ có người đặt chân lên Mặt trăng”, tờ Rian Novosti trích phát biểu của ông Vladimir Popovkin.

Roscosmos đã thông báo tuyển dụng các phi hành gia để chuẩn bị cho sứ mệnh khám phá Mặt trăng. Phạm vi tuyển dụng mở rộng có tất cả các công dân Nga có trình độ về kỹ thuật hay y học.

Hiện tại, Nga đang phát triển tàu vũ trụ để phục vụ sứ mệnh đưa người lên Mặt trăng. Ngoài ra, Nga cũng dự kiến sẽ phóng 2 tàu thăm dò không người lái là Luna-Glob và Luna-Resurs lên Mặt trăng trong thời gian từ năm 2015 - 2020.

Tuy nhiên, kế hoạch này đang được cân nhắc, do hai tàu thăm dò này được phát triển bằng công nghệ giống với tàu thăm dò sao Hỏa Phobos-Grunt vừa rơi xuống Trái đất vào tháng trước do động cơ không hoạt động.

Trước đó vào ngày 19/1, ông Popovkin thông báo về kế hoạch Nga sẽ xây dựng trạm nghiên cứu hoặc một trạm phóng tàu vũ trụ trên Mặt trăng cùng với châu Âu và Mỹ. Dự án xây dựng căn cứ trên Mặt trăng cũng được các nhà khoa học Liên Xô đưa ra trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh vào những năm 1950.

Theo Vietnamnet
  • 2.031