Nga ghép thành công hỗn hợp vừa xương vừa sụn

  •  
  • 182

Theo Remedium, các chuyên gia chấn thương chỉnh hình của Bệnh viện lâm sàng số 1 mang tên I. Pirogov ở Moscow, Nga, lần đầu tiên trên thế giới đã tiến hành các ca ghép hỗn hợp vừa xương vừa sụn.


Một ca ghép hỗn hợp vừa xương vừa sụn - (Ảnh: Bệnh viện I.Pirogov, Moscow).

Cụ thể, các bác sĩ đã ghép một mảnh mô xương khỏe mạnh của chính bệnh nhân vào khu vực bị tổn thương. Mô xương này được lấy từ một bên khớp gối hoặc xương gót của người bệnh. Sau khi ghép mô xương vào vị trí tổn thương, mô được phủ một ma trận collagen. Đây là loại sụn được tổng hợp nhân tạo.

Giám đốc Sở y tế của thành phố Moscow, ông Alesej Khripun, nhấn mạnh sở này đã thực hiện 20 ca ghép hỗn hợp xương và sụn theo phương pháp được mô tả. Các bệnh nhân đều khỏe mạnh, không có biến chứng.

Bác sĩ chấn thương chỉnh hình, giáo sư Guram Lazishvili, tác giả của phương pháp trên chia sẻ rằng từ nay, có thể thực hiện các ca ghép xương và sụn hiệu quả hơn cho bệnh nhân, kể cả những người mắc bệnh Koenig là một bệnh ngoài các triệu chứng khác còn hủy hoại mô xương và sụn khớp gối thường xảy ra ở những người trẻ tuổi.

Ông Sergej Sobjanin, thị trưởng thành phố Moscow đã viết trên Twitter rằng thực tiễn lâm sàng cho thấy mô xương khỏe của chính người bệnh tốt hơn nhiều mô xương hiến vẫn được sử dụng trước đây. Vì thế, ngoài bệnh viện số 1, các bệnh viện khác của thủ đô Nga cũng đang chuẩn bị áp dụng phương pháp này.

Cập nhật: 08/03/2019 Theo motthegioi
  • 182