Nga hé lộ chương trình vũ trụ tới năm 2020

  •  
  • 930

Cục du hành vũ trụ Nga Roscosmos đã công bố nhưng điểm chính trong Chương trình vũ trụ của LB Nga trong giao đoạn từ năm 2013 đến 2020.

Kinh phí dành cho chương trình kể cả các nguồn ngoài ngân sách sẽ lên tới 2,1 nghìn tỉ rúp. Mục đích chủ yếu của chương trình là: "đảm bảo sự hiện diện cần thiết của Nga trong không gian vũ trụ, phục vụ các mục tiêu khoa học, kinh tế và xã hội".

Nga sẽ chi 2,1 ngàn tỉ rúp để phục vụ chương trình vũ trụ 7 năm tới.
Nga sẽ chi 2,1 ngàn tỉ rúp để phục vụ chương trình vũ trụ 7 năm tới.

Để đạt đượcnhững mục tiêu đó, Nga sẽ tập trung nâng cấp các sân bay vũ trụ tại "Plesetsk""Baikonur", cũng như xây dựng một sân bay mới mang tên "Phương Đông". Đồng thời chế tạo và đưa vào sử dụng hệ thống tên lửa "Angara-A5".

Roskosmos đánh giá thị phần của Nga trong ngành sản xuất các tên lửa vũ trụ toàn thế giới hiện đang chiếm 10,7%, và đặt ra mục tiêu đến năm 2020 sẽ phải tăng lên 16%. Vào thời điểm này, tính chính xác của GLONAS cần đạt tới 0,6m, trước mắt, năm 2015 phải đạt 1,4m.

Về phần các thiết bị dành cho nghiên cứu khoa học, Roscosmos sẽ thành lập 3 cụm lớn là "Spectrum-UV", "Spectrum-M" "Gamma 400" cũng như phóng các tàu thăm dò lên Mặt trăng trong các dự án "Luna-Globe” (vừa qua bị giảm kinh phí xuống còn một nửa) và tàu "Luna-Resource”.

Ngoài ra Roscosmos còn dự kiến thiết chế chế tạo những con tàu làm nhiệm vụ chuyên chở, đi về giữa Trái đất và các Trạm không gian, gọi là Dự án PCA "có khả năng thực hiện các chuyến bay chở người khứ hồi lên Mặt trăng".

Các cơ quan không gian phương Tây cho rằng với kế hoạch này, LB Nga sẽ từ bỏ các con tàu vận tải “Soyuz” đã lỗi thời. Tuy nhiên PCA mới đang ở giai đoạn thiết kế, đến năm 2017 mới có những chuyến bay thử nghiệm đầu tiên.

Theo Vietnamnet
  • 930