Nga khoe robot không gian vượt trội Mỹ và Trung Quốc

Roscosmos chính thức nhận robot FedOR để chuẩn bị cho sứ mệnh không gian
  •  
  • 1.898

Sputnik thông tin, Roscosmos và Tập đoàn tên lửa vũ trụ Energia vừa nhận được một robot hình người mang tên FedOR (Nghiên cứu đối tượng thử nghiệm cuối cùng) để sử dụng tiềm năng trong các nhiệm vụ không gian có người lái.

Robot FedOR luyện tập kỹ năng vận động tinh.
Robot FedOR luyện tập kỹ năng vận động tinh. (Ảnh: Twitter Dmitry Rogozin).

Người đứng đầu Roscosmos Dmitry Rogozin viết trên trang Twitter cá nhân: "FedOR - robot cứu hộ hình người được phát triển bởi Công ty R & D Công nghệ Android cũng như Quỹ Dự án Nghiên cứu Tiên tiến của Nga - đã được bàn giao cho Roscosmos và RSC Energia để nghiên cứu cơ hội sử dụng nó trong các nhiệm vụ có người lái vào không gian. Hiện nay, robot đang học các kỹ năng vận động tinh".

Năm ngoái, một nguồn tin trong ngành vũ trụ và tên lửa Nga tiết lộ rằng, Roscosmos muốn gửi hai robot đến Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) vào năm 2019 trên tàu vũ trụ không người lái Soyuz-MS. Chuyến bay dự kiến ​​vào ngày 22/8/2019.

FedOR cũng sẽ được sử dụng trong chuyến bay của tàu vũ trụ mới Federatsiya, dự kiến ​​vào năm 2022.

Con tàu này được thiết kế để đưa tối đa 4 người cùng hàng hóa lên Mặt Trăng và các trạm không gian trên quỹ đạo thấp của Trái Đất.

Thời gian bay tự động của tàu vũ trụ Federatsiya được ước tính lên tới 30 ngày, với khả năng gắn liền với một trạm không gian trong tối đa một năm.

Khoe robot FedOR nhưng Giám đốc Roscosmoss nhận lại lời chê.
Khoe robot FedOR nhưng Giám đốc Roscosmoss nhận lại lời chê. (Ảnh: Twitter Dmitry Rogozin).

Dù ông Dmitry Rogozin viết trên Twitter cá nhân bày tỏ niềm vui trước việc nhận được một robot có thể thực hiện các nhiệm vụ không gian. Tuy nhiên, những độc giả của ông lại không phấn khởi như vậy. Bức ảnh chụp FedOR cho thấy rõ nó không phải là một con robot được lắp đặt trí tuệ nhân tạo. Nó chỉ đang thực hiện các thao tác theo một người hướng dẫn.

Bên cạnh đó, nếu con robot được thực hiện chức năng như một phi công trên con tàu vũ trụ không người lái thì điều đó là quá thừa bởi hoàn toàn có thể sử dụng công nghệ lái tự động để làm việc này.

FedOR không phải một con robot độc lập mà chỉ là mô hình thao tác?
FedOR không phải một con robot độc lập mà chỉ là mô hình thao tác?

Một độc giả khác quan tâm tới độ chân thực của bức ảnh. Dường như cây cọ mà robot FedOR đang cầm là quá sạch cho một bức tranh đã hoàn chỉnh. Thêm nữa, bảng  màu gần như là không giống với những màu trên bức tranh.

Robot FedOR sớm được đưa vào không gian.
Robot FedOR sớm được đưa vào không gian. (Ảnh: Twitter Dmitry Rogozin).

Những nhận xét này cho thấy rằng, FedOR của Nga chưa thực sự được coi là một robot độc lập. Do đó, sẽ thật khó tin là FedOR sẽ được thực hiện một sứ mệnh không gian và điều này quả là tốn tiền.

Nếu phát triển robot để minh chứng cuộc chạy đua robot với Mỹ, Trung thì Nga chắc chắn sẽ thua cuộc.

FedOR trước đó đã từng được giới thiệu thực hiện hàng loạt thử nghiệm có thể thực hiện các nhiệm vụ nguy hiểm ngoài Mặt Trăng.

FedOR có khả năng làm việc với sự chính xác cao, có thể hàn các vi mạch điện tử.
FedOR có khả năng làm việc với sự chính xác cao, có thể hàn các vi mạch điện tử.

Robot phi hành gia Fedor có thể đi bộ nhiều giờ, nâng vật nặng, tự đứng dậy sau khi ngã, thậm chí lái ô tô thành thạo theo điều khiển từ xa của con người hoặc vận hành tự động.

FedOR còn có khả năng làm việc với sự chính xác cao, có thể hàn các vi mạch điện tử. Trong tương lai, nó sẽ có đủ trí thông minh và khả năng tính toán để làm nhiều việc khác nhau hoàn toàn tự động.

Robot FedOR được kỳ vọng sẽ thay thế các phi hành gia làm những nhiệm vụ nguy hiểm bên ngoài trạm ISS chứ không chỉ làm phi công trên một con tàu không người lái.

Trước khi Nga công bố kế hoạch đưa robot FedOR vào không gian, ngay từ năm 2013, Trung Quốc đã phóng thành công tàu thăm dò đầu tiên mang theo robot tự hành Thỏ Ngọc lên Mặt Trăng. Phương Tây đã nghi ngờ rằng đây là tham vọng quân sự mới của Trung Quốc.

Trong khi đó, Mỹ cũng có robot tự hành riêng đưa lên Mặt Trăng với nhiệm vụ khai quật hydro, oxy và nước đóng băng từ các cột đá đứng trên bề mặt vệ tinh của Trái Đất này. Nhưng tháng 5/2018 đã quyết định hủy bỏ chương trình Resource Prospector đưa robot lên Mặt Trăng khiến nhiều nhà khoa học ngạc nhiên.

Cập nhật: 18/05/2019 Theo Đất Việt
  • 1.898