Nga lần đầu cấy ghép đồng thời tim phổi thành công

  •  
  • 679

Tại thủ đô Mátxcơva, Trung tâm cấy ghép y khoa đã thực hiện được ca mổ có một không hai trên thế giới. Lần đầu tiên các bác sỹ Nga đồng thời cấy ghép được hai bộ phận quan trọng của cơ thể là tim và phổi.

>>> Phẫu thuật chấn thương mặt bằng công nghệ 3D

Hiện nay, người phụ nữ trước đây nằm liệt giường sáu tháng đã được xuất viện. Tại thành phố quê hương Orenburg, chị sẽ trải qua đợt phục hồi chức năng và định kỳ đi Mátxcơva để kiểm tra sức khỏe theo kế hoạch. Điều quan trọng là bây giờ chị có thể sống một cuộc sống bình thường.

Nga lần đầu cấy ghép đồng thời tim phổi thành công

Một biến chứng hiếm gặp của bệnh phổi đã khiến cho tim bị ảnh hưởng khiến nữ bệnh nhân này khó thở và thậm chí phải nằm liệt giường. Cách trợ giúp duy nhất cho bệnh nhân này là cấy ghép.

Tuy nhiên trước đó, các bác sỹ ở Nga chưa bao giờ cấy ghép hai cơ quan cùng một lúc như vậy. Ca mổ kéo dài bốn giờ, trong đó một tiếng rưỡi đồng hồ sự sống của bệnh nhân được hỗ trợ bằng cách hô hấp nhân tạo và truyền máu. Các bác sỹ cắt bỏ tim phổi của bệnh nhân và thay bằng bộ phận của người hiến tặng.

Ca mổ cấy ghép tim và phổi đầu tiên từng được các bác sỹ thực hiện trong thập niên 60 của thế kỷ trước, nhưng gần như bệnh nhân qua đời ngay sau đó. Lần cấy ghép thành công đầu tiên đã diễn ra tại Mỹ vào năm 1981.

Trước ca mổ này, các bác sỹ Nga cũng gặp khó khăn, tuy vậy cuối cùng, cuộc cấy ghép đã thành công. Đây không chỉ là thành công của Trung tâm cấy ghép liên bang Nga, mà của toàn bộ nền y học Nga.

Đối với công dân Nga, cấy ghép tim và phổi được thực hiện miễn phí. Khoảng 30.000 USD cho mỗi ca cấy ghép tim phổi sẽ được nhà nước chi trả.

Theo Vietnam+
  • 679