Nga thông báo nguyên nhân vụ nổ tên lửa Proton-M

  •  
  • 1.712

Phát biểu với báo giới ngày 18/7, Phó chủ tịch Cơ quan vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos) Alexander Lopatin cho biết tên lửa đẩy Proton-M bị nổ do hoạt động bất thường của các cảm biến vận tốc góc, gây ra sự bất ổn và mất điều khiển.

>>> Tên lửa đẩy vũ trụ Proton-M rơi ngay sau khi phóng

Cũng theo ông Lopatin, ba trong số sáu cảm biến đo vận tốc góc đã bị lắp ngược, lỗi lắp ráp này là của nhà sản xuất - Trung tâm nghiên cứu khoa học-sản xuất tên lửa vũ trụ quốc doanh Khrunichev - và cho rằng đây là sai sót của con người.

Nga thông báo nguyên nhân vụ nổ tên lửa Proton-M

Theo ông Lopatin thời gian bay của tên lửa Proton-M gặp nạn là 32 giây.

Tai nạn xảy ra do tình trạng mất ổn định góc nghiêng mà nguyên nhân là hoạt động bất thường của các cảm biến tốc độ góc.

Ông Lopatin cho biết ở giây phóng thứ 13, hệ thống kiểm soát tên lửa đẩy đã ra lệnh "trục trặc" do giá trị góc vượt quá mức cho phép. "Và khi đó cấu tạo của tên lửa đẩy buộc nó tự nổ trong không trung".

Ông Lopatin cũng thông báo dự kiến tên lửa đẩy Proton sẽ tiếp tục được sử dụng vào tháng Chín này để hoàn tất kế hoạch của năm.

Trước đó ngày 2/7, tên lửa đẩy Proton-M mang khối DM-03 và ba vệ tinh định vị của hệ thống GLONASS-M đã rơi ngay sau khi rời bệ phóng tại sân bay vũ trụ Baikonur.

Truyền thông Nga tính rằng Nga thiệt hại 300 triệu USD trong vụ nổ tên lửa đẩy này.

Theo Vietnam+
  • 1.712