Nga thử nghiệm phá hủy tiểu hành tinh bằng tia laser

  •  
  • 1.665

Các nhà khoa học sử dụng thiết bị laser để bắn mô hình tiểu hành tinh trong phòng chân không.

Các nhà khoa học tại Đại học Vật lý Kỹ thuật Moscow (MIPT) phối hợp với nhiều chuyên gia khác để thử nghiệm biện pháp phá hủy tiểu hành tinh, tránh gây nguy hiểm cho Trái đất, Earth Chronicles hôm 16/3 đưa tin. Nhóm nghiên cứu sử dụng các thiết bị laser để bắn mô hình tiểu hành tinh đặt trong một phòng chân không.

Nhiều chuyên gia đang nghiên cứu về các biện pháp ngăn tiểu hành tinh va chạm với Trái đất.
Nhiều chuyên gia đang nghiên cứu về các biện pháp ngăn tiểu hành tinh va chạm với Trái đất. (Ảnh: Outer Places).

Qua thí nghiệm, nhóm nghiên cứu cũng có thể xác định cần dùng vũ khí hạt nhân mạnh đến mức nào để ngăn chặn các vật thể vũ trụ va chạm với Trái Đất. Ví dụ, nếu muốn tiêu diệt một tiểu hành tinh rộng khoảng 200m, họ sẽ cần vũ khí hạt nhân có sức mạnh tương đương ba triệu tấn thuốc nổ TNT.

Ba thiết bị laser được sử dụng trong thí nghiệm là Iskra-5, Ray và Saturn. Các nhà khoa học tin rằng sau khi phá hủy tiểu hành tinh, đa số các mảnh vỡ sẽ cháy trong khí quyển. Phần còn lại sẽ rơi xuống Trái Đất mà không gây hại cho con người.

"Hiện tại không có mối đe dọa từ tiểu hành tinh nào nên các nhà nghiên cứu vẫn có thời gian để cải tiến phương pháp phá hủy những vật thể nguy hiểm. Chúng tôi cũng đang cân nhắc khả năng làm chệch hướng tiểu hành tinh", chuyên gia Vladimir Yufa tại MIPT, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết.

Cập nhật: 19/03/2018 Theo VNE
  • 1.665