Tàu đổ bộ của công ty Mỹ bị lật sau khi đáp xuống Mặt trăng

Như đã biết, đây là tàu vũ trụ tư nhân đầu tiên chạm tới bề mặt Mặt trăng và là tàu đầu tiên từ Mỹ làm được điều này kể từ sau sứ mệnh Apollo cuối cùng vào năm 1972.

CEO Stephen Altemus của Intuitive Machines có trụ sở tại Houston, công ty chế tạo và vận hành tàu đổ bộ, cho biết phương tiện này được cho là đã bị lật ở tư thế nghiêng trên một tảng đá sau khi hạ cánh.

Tàu Odysseus đã chụp được hình ảnh trường nhìn rộng của miệng núi lửa Schomberger
Tàu đổ bộ mặt trăng Odysseus đã chụp được hình ảnh trường nhìn rộng của miệng núi lửa Schomberger trên Mặt trăng vào thứ Năm, ở độ cao khoảng 10km. (Ảnh: Intuitive Machines).

Tuy nhiên, Altemus cho biết Odysseus "ổn định gần hoặc tại địa điểm hạ cánh dự định của chúng tôi" gần miệng núi lửa có tên Malapert A ở vùng cực nam của Mặt trăng.

Altemus cho biết: “Chúng tôi có liên lạc với tàu đổ bộ” và gửi lệnh tới phương tiện, đồng thời cho biết thêm rằng các đội đang làm việc để thu được những bức ảnh đầu tiên từ địa điểm hạ cánh trên Mặt trăng.

Một bản thông báo cập nhật ngắn gọn về tình trạng của sứ mệnh được đăng lên trang web của công ty trước đó vào thứ Sáu đã mô tả Odysseus "còn sống và khỏe mạnh".

Giám đốc sứ mệnh của Intuitive Machines, Tim Crain, cho biết tàu vũ trụ, đốt nhiên liệu đẩy metan lỏng và oxy lỏng lần đầu tiên trong không gian, đã "hoạt động hoàn hảo" trong chuyến bay tới Mặt trăng. Altemus cho biết tàu vũ trụ đang sạc lại đúng cách từ năng lượng mặt trời và được sạc ở mức 100%.

Tàu đổ bộ Odysseus đang mang theo một bộ thí nghiệm khoa học cho NASA và một số thiết bị thương mại. Nó được thiết kế để hoạt động trong 7 ngày bằng năng lượng mặt trời trước khi Mặt trời lặn trên địa điểm hạ cánh ở vùng cực.

Cập nhật: 24/02/2024 Báo Công Luận