Ngăn chặn sớm những nguyên nhân gây rụng tóc

  •  
  • 5.451

Rụng tóc là một trong những vấn đề gây nhiều lo lắng cho tất cả mọi người, nhất là những người sau độ tuổi trung niên.

Nguyên nhân và cách phòng tránh rụng tóc ở nam giới và phụ nữ

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng rụng tóc chẳng hạn như: do nội tiết, do máu, do chế độ ăn uống hoặc thói quen sinh hoạt thiếu khoa học… song rụng tóc có thể còn do nhiều yếu tố khác, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe uy tín của Anh đã chỉ ra một số nguyên nhân phổ biến nhất có thể gây ra rụng tóc và cách phòng tránh như sau.

Tình trạng thiếu sắt và hiện tượng rụng tóc ở phụ nữ

Tình trạng này xảy ra phổ biến nhất ở những phụ nữ sau sinhphụ nữ thời kì tiền mãn kinh. Thông thường, một người được coi là bị thiếu sắt nếu như nồng độ thành phần ferritin trong máu xuống dưới 20%. Một phụ nữ ở thời kỳ đầu của quá trình mang thai sẽ mất khoảng 10 - 15mg sắt. Bước vào thời kỳ mang thai, lượng sắt bị mất sẽ lớn hơn nhiều, khoảng 600 - 1.000mg. Điều này tất nhiên là ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người phụ nữ, bởi sắt là một chất khoáng chiếm số lượng lớn trong máu. Chức năng quan trọng nhất của sắt đó là duy trì quá trình tạo ra các hemoglobin (yếu tố tiếp nhận oxy trong máu) và myoglobin (một dạng của hemoglobin tồn tại trong các cơ).

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Khi trong máu thiếu sắt, phần chân tóc cũng sẽ bị ảnh hưởng. Bị thiếu dinh dưỡng, chân tóc sẽ yếu và dễ bị tổn thương hơn, dẫn đến việc tóc dễ bị rụng. Để cân bằng lượng sắt trong máu, cách tốt nhất là cải thiện chế độ ăn uống. Ăn nhiều đồ ăn có chứa chất sắt và các thành phần giúp tăng cường sự hấp thụ sắt để lấy lại sự cân bằng sắt trong máu.

Thói quen hút thuốc gây hói đầu ở nam giới

Đây là kết quả nghiên cứu của nhiều nhà khoa học thuộc các quốc gia khác nhau trên thế giới. Theo đó, những người hút trên 20 điếu thuốc/ngày có nguy cơ bị hói đầu cao gấp 2 lần bình thường. Nguy cơ này giảm hẳn khi những người này bỏ thói quen hút thuốc.

Các nhà khoa học cho biết: chính việc hút thuốc đã làm tổn thương cấu trúc gen của các biểu bì ở chân tóc – là phần quan trọng giúp cho tóc khỏe và phát triển. Nó cũng gây ảnh hưởng không có lợi cho các tế bào ở chân tóc, từ đó gây cản trở quá trình lưu thông của máu và lượng hormone tiết ra.

Ngoài ra, các nhà khoa học còn cho biết những người hút thuốc không chỉ gây ra chứng hói đầu cho chính bản thân họ mà còn để lại hậu quả tương tự cho con trai của họ sau này.

Ngăn chặn sớm những nguyên nhân gây rụng tóc

Thiếu vitamin B

Vitamin B chính là thành phần mà cơ thể cần được cung cấp thường xuyên, bởi nó chính là yếu tố giúp kích thích tóc mọc nhanh. Biotin hay còn gọi là vitamin H có vai trò vô cùng quan trọng trong việc kích thích tóc mọc dày hơn và khỏe hơn. Loại thành phần này có thể dễ dàng được tìm thấy trong các loại thực phẩm như: trứng, cá, sữa, lạc và các loại đậu… Song thiếu vitamin B sẽ gây ra rất nhiều vấn đề cho cơ thể, tiêu biểu đó là chứng rụng tóc.

Dùng quá nhiều vitamin A

Vitamin A là một trong những thành phần vitamin quan trọng đối với cơ thể con người, song nếu sử dụng vượt quá hàm lượng cho phép (hơn 1.000 đơn vị/ngày), sẽ cho tác dụng ngược lại. Nó sẽ gây độc cho cơ thể và dẫn đến dấu hiệu đầu tiên đó là rụng tóc. Nhất là đối với tóc mỏng, các chuyên gia khuyên rằng nên giảm sử dụng vitamin A. Nếu muốn bổ sung vitamin A, tốt hơn hết hãy ăn nhiều rau quả.

Rụng tóc do bị stress?

Đây là một trong những nguyên nhân cũng khá phổ biến dẫn tới hiện tượng rụng tóc. Theo các chuyên gia thì có hai loại rụng tóc do stress chủ yếu bao gồm: hiện tượng tóc ngừng mọc hoặc mất một thời gian dài để mọc lại (từ 6-9 tháng), trong khi những sợi tóc cũ liên tục rụng đi theo chu kỳ (trung bình một sợi tóc sẽ rụng đi sau 2 – 3 tháng).

Loại thứ hai là hiện tượng hói. Hói có thể là do di truyền, song cộng thêm với tình trạng căng thẳng do stress, tình trạng hói có thể trở nên trầm trọng hơn. Nguyên nhân là bởi: stress gây rối loạn các hoạt động bình thường của hệ thần kinh, đôi khi gây cản trở cho quá trình lưu thông máu lên não… và tất nhiên điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng của tóc.

Theo Sức Khoẻ & Đời Sống
  • 5.451