Ngáp chứng tỏ bạn đồng cảm

Những ai dễ dàng cảm thông và thấu hiểu cho người khác thì cũng hay bị lây ngáp hơn. Các nhà nghiên cứu Anh tìm thấy những trẻ bị tự kỷ, vốn không biểu lộ được sự đồng cảm sẽ ít bị lây ngáp nhất.

Từ lâu các nhà khoa học đã biết rằng một người ngáp sẽ khiến người khác ngáp theo, nhưng cơ chế của hiện tượng này thì vẫn chưa biết rõ, tiến sĩ Atsushi Senju tại Đại học London cho biết.

(Ảnh: Imagesource)Một số cho rằng đó đơn giản chỉ là một phản xạ. Người khác thì nói rằng những cơ chế trong não khiến người ta cảm thấy đồng cảm thì cũng khiến cho người ta ngáp khi nhìn thấy người khác làm điều tương tự. Nhóm đã kiểm tra phản ứng của trẻ bị và không bị tự kỷ khi cho chúng xem đoạn video có cảnh người khác ngáp, hay chỉ đơn thuần há miệng.

Nhóm tìm thấy những trẻ bị tự kỷ ngáp ít hơn những đứa trẻ khác khi xem đoạn phim có người ngáp. Trong khi đó, cả 2 nhóm trẻ cùng ngáp như nhau khi xem đoạn phim có người chỉ há miệng. Điều này cho thấy sự đồng cảm chính là chìa khoá.

"Kết quả ủng hộ quan điểm rằng việc lây ngáp dựa trên khả năng đồng cảm", Senju nói.

Hành vi này chỉ có ở một vài loài linh trưởng và nó đóng vai trò tiến hoá giúp các loài tránh được hiểm nguy bằng cách giữ cho chúng luôn tỉnh táo và cảnh giác.

Theo Reuters, Vnexpress