Ngày 11.5: Bắt đầu sứ mệnh sửa chữa kính Hubble

Ngày 25.4, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ NASA đã có thông báo chính thức trên trang web của mình về việc ấn định ngày phóng tàu con thoi Atlantis đến tiếp cận lần cuối đối với kính viễn vọng không gian Hubble để duy trì hoạt động cho kính viễn vọng 19 tuổi này.

Theo đó, tàu Atlantis sẽ được phóng lên không gian từ bệ phóng 39A của Trung tâm Vũ trụ Kennedy, bang Florida (Mỹ) vào lúc 14 giờ 1 phút ngày 11.5 tới (giờ địa phương). Như vậy theo kế hoạch trước đó, tàu Atlantis sẽ khởi hành sớm hơn một ngày.

Tàu Atlantis trên bệ phóng 39A, phía xa là tàu Endeavour trên bệ phóng 39B - Ảnh: Reuters

Hiện phi hành đoàn tàu Atlantis đã bước vào đợt tập luyện cuối cùng tại Trung tâm Vũ trụ Johnson, Houston (Mỹ) để chuẩn bị cho chuyến đi đầy khó khăn sắp tới. Trong khi đó, tàu Atlantis đã vào bệ phóng 39A tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy và đang được các kỹ sư của NASA kiểm tra để xác định độ an toàn cho chuyến bay.

Sứ mệnh sửa chữa kính viễn vọng không gian Hubble (Hubble Space Telescope) lần cuối cùng này mang ký hiệu STS-125 với 7 phi hành gia: gồm chỉ huy trưởng Scott Altman, phi công Gregory Johnson và các nhà du hành Michael Good, Megan McArthur (nữ), John Grunsfeld, Mike Massimino, Andrew Feustel.

Trong hành trình kéo dài 11 ngày, các phi hành gia tàu Atlantis sẽ có 5 chuyến đi bộ ngoài không gian để gắn 2 thiết bị mới cho kính Hubble, tái hoạt động một số bộ phận khác... để giúp kính viễn vọng không gian mang tên của nhà thiên văn Mỹ Edwin Powell Hubble (1889-1953) có thể hoạt động ít nhất là đến năm 2014.

Phi hành đoàn tàu Atlantis (từ trái sang): chỉ huy trưởng Scott Altman, phi công Gregory Johnson và các nhà du hành Michael Good, Megan McArthur, John Grunsfeld, Mike Massimino, Andrew Feustel - Ảnh: Reuters

Cùng với việc điều chỉnh lịch phóng tàu Atlantis, NASA cũng đã dời ngày phóng tàu con thoi Endeavour đến Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS mang theo bộ phận cuối cùng cho phòng thí nghiệm Kibo trị giá khoảng 3 tỉ USD do Nhật Bản chế tạo. Tàu Endeavour sẽ được phóng vào lúc 7 giờ 19 phút ngày 13.6 (giờ địa phương), thay cho lịch phóng cũ là ngày 15.5.

Được biết sứ mệnh tàu Atlantis lần này là chuyến bay tàu con thoi thứ 2 trong năm nay của NASA, chuyến bay trước đó là của tàu Discovery kéo dài 13 ngày vào cuối tháng 3 qua mang đến gắn tấm pin năng lượng mặt trời cho trạm vũ trụ.

Theo dự kiến từ nay đến giữa năm 2010, ngoài chuyến bay tàu Atlantis này, NASA sẽ thực hiện 7 sứ mệnh tàu con thoi nữa đến hoàn tất việc xây dựng trạm vũ trụ; đồng thời để kết thúc sứ mệnh của đội ngũ tàu con thoi này (hiện gồm 3 chiếc Discovery, Atlantis, Endeavour).