Ngày càng nhiều người gặp tai nạn vì máy tính

  •  
  • 720

Nghiên cứu mới đây trên Tạp chí Y học dự phòng Mỹ cho thấy, những tai nạn liên quan đến máy tính tại nhà đã gia tăng gấp bảy lần, đặc biệt là ở trẻ em.

Hơn 78.000 bệnh nhân phải điều trị vì chấn thương tương tự trong các bệnh biện ở Mỹ trong khoảng từ năm 1994 đến năm 2006 và 93% trường hợp trên xảy ra tại nhà. Nghiên cứu kéo dài hơn 13 năm này cho thấy tỷ lệ bị thương từ máy tính tăng 732%, gấp đôi sự gia tăng số người sử dụng máy tính.

Trẻ em dưới năm tuổi có tỷ lệ tổn thương cao nhất, chủ yếu là ngã do vấp phải dây hoặc bị chấn thương đầu do những bộ phận của máy tính rơi xuống. Tương tự như vậy, các tai nạn liên quan đến máy tính ở Anh đã tăng mạnh từ khoảng 800 trường hợp năm 1995 lên hơn 1.800 trường hợp năm 1999 và 2.100 trường hợp năm 2002. Trong đó 1/3 trường hợp liên quan đến trẻ em dưới 15 tuổi, theo số liệu của Hiệp hội Hoàng gia ngăn chặn tai nạn (Rospa). 

Máy tính cũng có thể là "thủ phạm" gây ra nhiều chấn thương. Ảnh: pro.corbis


Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Lara McKenzie, đến từ Trung tâm y tế trẻ em chuyên về chính sách và nghiên cứu chấn thương tại Columbus, cho biết: “Nghiên cứu tương lai về các chấn thương liên quan đến máy tính là cân thiết vì sản phẩm này ngày càng đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày”.

Ngoài ra, theo tiến sĩ Lara, cần có thêm nhiều thông tin về các loại máy tính cũng như những thiết bị được sử dụng, cách sắp xếp các hệ thống đó và đồ dùng để đặt chúng nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng. “Các nghiên cứu cho thấy chấn thương liên quan đến máy tính ngày càng gia tăng, vì vậy cần nhiều nỗ lực ngăn chặn hơn nữa, đặc biệt với đối tượng trẻ em”, bà nói.

Người phát ngôn của Rospa cho hay: “Tai nạn luôn xảy ra khi bạn làm gì đó quá vội vàng, hấp tấp, vì vậy khi mang vác một chiếc máy tính bạn cần phải chú ý tới đồ vật xung quanh và đừng mang quá nặng trong một lần. Hãy đảm bảo rằng những chiếc máy tính được kê một cách hợp lý, tránh tầm tay của những đứa trẻ tò mò. Và với tất cả các thiết bị điện tử, phải đặc biệt chú ý tới những đoạn dây cáp kéo dài”
.

Theo Báo Đất Việt (BBC)
  • 720