Nghệ An: Lũ lớn bất ngờ, dân khốn đốn

  •  
  • 813

Chưa bao giờ người dân huyện Con Cuông, Nghệ An lại phải hứng chịu những trận lũ lớn chưa từng có trong lịch sử huyện này. 12/13 xã bị ngập lụt nghiêm trọng.

>>> Lâm Đồng: lũ lụt làm 2 người chết

Đợt mưa kéo dài từ 9/9 - 16/9 cùng với nước nguồn đổ về nhiều đã làm cho 12/13 xã, thị trấn ở huyện Con Cuông bị ngập lụt. Nhiều xã bị chia cắt. Nước lũ ở các sông và các khe suối lên nhanh. Gần như hệ thống cầu, đập tràn và nhiều đoạn đường bị sạt lở, nước dâng cao, chảy xiết gây ách tắc giao thông.

Hàng chục nghìn ha lúa hè thu, hoa màu… bị nhấn chìm trong biển nước. Thiệt hại ban đầu do lũ lụt gây ra trên địa bàn huyện Con Cuông khoảng trên 70 tỷ đồng.

Đường sá ở xã Đồn Phục bị bùn vùi lấp dày hàng chục cm, khiến việc đi lại của người dân rất khó khă
Đường sá ở xã Đồn Phục bị bùn vùi lấp dày hàng chục cm,
khiến việc đi lại của người dân rất khó khă
n.

Dân tình đang khốn đốn và những thiệt hại chưa kịp khắc phục thì ngày 19/9 và 20/9, mưa lại tiếp tục đổ xuống cộng thêm Thuỷ điện Bản Vẽ xả lũ, nước đã bất ngờ dâng cao nhấn chìm hơn 520 ngôi nhà. Thị trấn Con Cuông đang có nguy cơ bị lũ nhấn chìm.

Chiều 22/9, cụ Vi Văn Long (80 tuổi) ở thị trấn Con Cuông nói với PV: “Hơn 100 năm nay ở Con Cuông chưa có bao giờ lũ lớn như vậy”. Đây là lần đầu tiên cụ Long chứng kiến cơn lũ kinh hoàng như vậy.

Những người dân thị trấn cho biết: "Khoảng 6 giờ sáng ngày 20/9, nước bất ngờ tràn vào thị trấn với tốc độ nhanh khủng khiếp làm cho người dân ở đây hết sức kinh hoàng. Quốc lộ 7A bị nước ngập hơn 1m, tràn vào nhà dân. Hàng trăm người dân bỏ nhà cửa cùng của cải tranh nhau chạy lên núi".

Anh Phùng Văn Vị nhà ở khối 1 thị trấn Con Cuông chưa hết kinh hoàng, kể: "Tui đang đi trên đường bỗng nhiên thấy nước dâng ào ào, hất đổ cả xe máy. Chẳng còn hồn vía, tôi bỏ xe chạy về nhà. Về đến nhà thì vợ con đang cuống cuồng ngồi trên gác chưa biết phải làm gì vì nước ngập nhà hơn 1m. Tui nghĩ cách an toàn là đưa vợ con lên núi cao. Đồ đạc trong nhà như tivi, tủ lạnh, máy giặt bị nước vào chập điện hỏng hết".

Chiều 22/9, trời hửng nắng, nhưng nhiều nơi nước vẫn chưa rút. Bà con đang thu dọn đồ đạc. Rất nhiều hộ đã bị thiệt hại nặng do đợt lũ bất ngờ này.

Ông Hoàng Đình Tuấn -Chủ tịch UBND huyện Con Cuông cho biết: Huyện đã huy động mọi nguồn lực khắc phục hậu quả do mưa lũ, không để người dân bị cô lập lâu, đói rét và sớm ổn định đời sống. “Trước mắt, địa phương phát động toàn dân ra quân nạo vét các tuyến đường để thông tuyến bằng các phương tiện hiện có của địa phương. Đến nay cơ bản đã thông tuyến. Chúng tôi cũng triển khai hỗ trợ giống để bà con sản xuất vụ đông xuân. Còn với vụ đông đã gieo và bị thiệt hại, chúng tôi dùng ngân sách phòng chống thiên tai của huyện để hỗ trợ người dân đảm bảo đủ giống sản xuất”.

Theo Dân Việt
  • 813