Nghiên cứu biến đổi khí hậu qua tài liệu cổ

  •  
  • 420

Nhiệt độ tại thành phố Baghdad dao động từ 2 độ C vào mùa đông và lên đến 45 độ C vào mùa hè. Tuy nhiên, các bài viết bằng tiếng Ả Rập cổ đại tiết lộ rằng thành phố này đã từng trải qua những giai đoạn thời tiết rất khắc nghiệt, thậm chí bị “đông lạnh” khoảng 1.000 năm trước đây.

Các nhà nghiên cứu người Tây Ban Nha từ Đại học Extremadura sau khi tham khảo tài liệu cổ, đã phát hiện tuyết rơi dày tại khu vực này trong các năm 908, 944, 1007, thậm chí các dòng sông từng đóng băng. Đó là những hiện tượng khắc nghiệt điển hình vì trong thời hiện đại, tuyết chỉ rơi ở Baghdad một lần vào năm 2008.

Thời kỳ lạnh đột ngột đã được xác nhận khi nhiệt độ hạ xuống trong thế kỷ thứ 10 trước khi đến thời kỳ ấm áp thời Trung cổ
Thời kỳ lạnh đột ngột đã được xác nhận khi nhiệt độ hạ xuống
trong thế kỷ thứ 10 trước khi đến thời kỳ ấm áp thời Trung cổ

Theo báo Daily Mail, manh mối về mô hình thời tiết Baghdad đến từ văn bản của các nhà văn như Al-Tabari (năm 913), Lbn al-Athir (1233) và al-Suyuti (1505), đã đề cập đến vấn đề khí hậu qua trình tự thời gian. Tiến sĩ Fernando Dominguez-Castro, trưởng nhóm nghiên cứu, viết trong tạp chí Thời tiết: “Thông tin từ các nguồn tài liệu cổ đại chủ yếu đề cập đến những sự kiện khắc nghiệt ảnh hưởng rộng lớn đến xã hội như hạn hán, lũ lụt. Cũng có tài liệu đề cập đến những hiện tượng hiếm khác như mưa đá, sự đóng băng của các dòng sông”.

Những dấu hiệu về thời kỳ lạnh đột ngột đã được xác nhận khi nhiệt độ hạ xuống trong thế kỷ thứ 10 trước khi đến thời kỳ ấm áp thời Trung cổ. Các nhà nghiên cứu cho rằng việc giảm nhiệt độ vào tháng 7 năm 920 có liên quan đến hậu quả của một núi lửa phun trào, tuy nhiên cần phải có thêm nhiều dữ liệu để khẳng định ý kiến này. Việc nghiên cứu cung cấp những thông tin có giá trị cho các nhà khoa học trong quá trình tìm hiểu sự biến đổi khí hậu qua thời gian dài và dựng thêm bối cảnh cho các mô hình thời tiết hiện đại. “Nguồn tài liệu tiếng Ả Rập cổ là công cụ rất hữu ích để tìm kiếm, mô tả các chứng cứ để hỗ trợ cho các lý thuyết được thực hiện bởi các mô hình khí hậu”, Dominguez-Castro nói.

Theo Daily mail, Thanh niên
  • 420