Nghiên cứu bộ gene giúp phát triển y học tiên liệu

  •  
  • 411

Tiến bộ trong hiểu biết về mã di truyền ở người và các dấu hiệu khác có thể dự đoán sự khởi đầu của một số bệnh.

Giống như các nhà di truyền học, Michael Snyder của Đại học Stanford đã có cơ hội để phân tích DNA, phân tử mang mã di truyền quy định sự phát triển và chức năng của sinh vật, của chính mình. Ông cũng tiếp tục nghiên cứu sâu hệ ARN, hệ protein và các kháng thể của mình trên hai chục mẫu lấy trong 14 tháng.

Kết quả được công bố trên trang web của tạp chí Nature cho thấy rằng: Nhà di truyền học này đã mắc phải bệnh tiểu đường type 2, trong khi gia đình ông không có tiền sử bệnh hay các yếu tố nguy cơ khác của bệnh này. Trong quá trình nghiên cứu, bệnh đã bắt đầu xảy ra sau khi bị nhiễm virus, ông và các đồng nghiệp có thể theo dõi sự thay đổi các phân tử, liên quan đến sự khởi đầu của căn bệnh này theo thời gian.

Nhà nghiên cứu cho rằng, nghiên cứu con đường trao đổi chất của cơ thể người trong quá trình chuyển đổi từ trạng thái khỏe mạnh sang trạng thái nhiễm bệnh, sẽ là một cơ hội để khám phá cơ chế mới liên quan đến sự phát triển của các bệnh này. "Tôi tiên đoán rằng trong tương lai, như là một phần của bất kỳ điều trị y tế, mọi người sẽ nhìn thấy trình tự bộ gene của mình được giải trình tự không chỉ một lần mà nhiều lần", ông James Lupski của Baylor College of Medicine, đã nhận xét về nghiên cứu. "Bởi vì bộ gene của chúng ta đang thay đổi - ví dụ như căn bệnh ung thư, có sự khác biệt giữa các giai đoạn thuyên giảm và tái phát".

Tuy nhiên, phân tích hệ gene của chính mình không phải là không có hậu quả. Khi Michael Snyder công bố kết quả nghiên cứu của mình, ông đã phải trả nhiều tiền hơn cho công ty bảo hiểm sức khỏe. Tuy nhiên, ông tin rằng nghiên cứu bộ gene đã cứu cuộc sống của mình khi cho phép phát hiện sự xuất hiện sớm của bệnh tiểu đường, cho phép ông thay đổi lối sống của mình cho phù hợp. Các nghiên cứu thuộc dạng này sẽ ngày càng phổ biến trong những năm sắp tới, khi những người có nhu cầu giải mã một phần của bộ gene của mình, thông qua các công ty tư nhân, để phát hiện sớm các căn bệnh tìm ẩn nhằm điều chỉnh lối sống cũng như có các liệu pháp trị liệu phù hợp để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Nguyễn Vũ Phong (Theo Science et Avenir)
  • 411