Nghiên cứu các “siêu lão”

  •  
  • 499

Các nhà khoa học Mỹ đang tiến hành nghiên cứu một nhóm người trên 80 tuổi sở hữu bộ não miễn nhiễm với những tình trạng suy giảm trí nhớ thông thường. Những người có năng lực não bộ thần kỳ như vậy được gọi là các "siêu lão".

“Chúng ta biết được khi tuổi già đến, các kỹ năng nhận thức của con người giảm sút và khối lượng các chất trong não thay đổi", CNN dẫn lời chuyên gia Emily Rogalski của Đại học Tây Bắc.

Có những người trí óc vẫn minh mẫn mặc dù hơn 80 tuổi
Có những người trí óc vẫn minh mẫn mặc dù hơn 80 tuổi - (Ảnh: AFP)

Tuy nhiên, có những người dù trên 80 tuổi nhưng trí tuệ vẫn sáng suốt, thậm chí còn chống lại được những thay đổi về ký ức khi tuổi cao.

Rogalski và đồng sự cho hay lớp trên cùng gọi là vỏ não, nơi tập trung nhiều tế bào nhất của não, vẫn khá dày ở những “siêu lão” này. Đây cũng là phần đóng vai trò quan trọng đối với trí nhớ.

Các chuyên gia đã chụp cộng hưởng từ (MRI) đối với 12 “siêu lão” và phát hiện độ dày vỏ não của họ ít nhất phải bằng với nhóm 50 - 60 tuổi,

Nhóm “siêu lão” này sẽ tiếp tục được theo dõi trong một thời gian dài với hy vọng phát hiện được bí quyết đã giúp họ sở hữu bộ não "sắc bén" bất chấp tuổi tác.

Nghiên cứu này đã được đăng trên chuyên san Journal of the International Neuropsychological Society.

Theo Thanh Niên
  • 499