Nghiên cứu mô phỏng: Trái đất có thể "quay ngược thời gian", làm chúng ta tuyệt chủng

  •   32
  • 3.638

Ngày tận thế của Trái đất có thể không đến từ cái chết của Mặt trời hay va chạm thiên hà như dự đoán của các nhà thiên văn, mà do hành tinh tự quay về trạng thái trước Sự kiện Oxy hóa lớn.

Đó là tuyên bố trong nghiên cứu vừa công bố bởi Viện Công nghệ Georgia (Mỹ) và Đại học Toho (Nhật Bản), đăng tải trên tạp chí khoa học Nature Geoscience.

Công trình, vốn là một phần của dự án NASA NExSS, nhằm nghiên cứu khả năng sinh sống của các hành tinh khác ngoài hành tinh chúng ta, nhưng vô tình cho thấy trước tương lai của chính Trái đất.

Trái đất có thể trở lại trạng thái chết chóc vài tỉ năm trước
Trái đất có thể trở lại trạng thái chết chóc vài tỉ năm trước - (Ảnh đồ họa từ Christine Daniloff)

Theo Science Alert, các nhà nghiên cứu đã chạy các mô hình máy tính mô phỏng sinh quyển của Trái đất, tính toán những thay đổi về độ sáng của Mặt trời và sự sụt giảm tương ứng của mức carbon dioxide khi khí bị phân hủy do mức nhiệt ngày càng tăng.

Trong tương lai, mức carbon dioxide sẽ rơi vào giai đoạn sụt giảm mạnh, đồng nghĩa với việc hành tinh ngày càng ít sinh vật quang hợp như thực vậy, từ đó trở nên ít oxy hơn. Nói cách khác, hành tinh tự "quay ngược thời gian" dần về giai đoạn trước Sự kiện Oxy hóa lớn.

Mô hình mới, dựa trên gần 400.000 mô phỏng sinh quyển, cho biết chính tác động này sẽ gây nên tuyệt chủng hàng loạt cho tất cả chúng ta - nếu đến thời điểm đó loài người còn tồn tại - và các sinh vật khác trên Trái đất.

Nhà khoa học Trái đất Chris Reinhard từ Viện Công nghệ Geogia cho biết trên tờ New Scientist rằng sự sụt giảm oxy khi đó xảy ra rất nghiêm trọng, nồng độ oxy trong khí quyển sẽ ít hơn 1 triệu lần so với hiện nay.

Điều đó sẽ không diễn ra trước 1 triệu năm tới, nhưng vẫn sớm hơn nhiều các nguyên nhân từng được dự báo sẽ làm tuyệt chủng hành tinh như sự gia tăng bức xạ nhiệt vào cuối đời của Mặt trời làm bốc hơi toàn bộ đại dương, cú va chạm giữa thiên hà chứa Trái đất và thiên hà Tiên Nữ, vốn đều được dự đoán sẽ xảy ra khoảng 2 tỉ năm tới.

Cập nhật: 12/10/2021 Theo NLĐ
  • 32
  • 3.638