Nghiên cứu nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu và tìm thuốc đặc trị căn bệnh này

Các nhà khoa học tại IHGC (International Headache Genetics Consortium) đang nghiên cứu tìm căn nguyên của chứng đau nửa đầu để tìm ra phương thuốc đặc trị cho chứng bệnh này. Đau nửa đầu là căn bệnh phổ biến thứ 3 trên thế giới khi mà cứ 7 người thì có 1 người bị chứng này. Đau nửa đầu gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của bệnh nhân, nhẹ thì người đó bị nhức đầu nửa bên đầu, đầu thấy nhức bưng bưng, chóng mặt, buồn nôn, nặng hơn thì trở nên "mẫn cảm" với ánh sáng và tiếng động, chỉ cần thấy chói mắt và tiếng ồn lớn thì trong người bứt bối chịu không nổi.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu, có thể là do di truyền, khi thì do bị stress, lại có người bị do dị ứng thức ăn, thiếu ngủ, thay đổi nội tiết tố, có khi một người uống ít nước cũng bị mắc chứng đau nửa đầu. Chính vì có nhiều nguyên nhân gây ra nên phương pháp điều trị chứng đau nửa đầu cũng phức tạp và khó tìm ra cách hữu hiệu nhất. Mới đây, nhận định của các nhà khoa học ở IHGC thì nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu là do sự lưu thông máu lên não bộ, theo đó các mạch đưa máu lên não khi bị tắt nghẽn sẽ gây ra căn bệnh này.

Theo các nhà khoa học ở IHGC thì nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu là do sự lưu thông máu lên não bộ.

Nghiên cứu của IHGC được đăng trên báo Nature Genetics, vốn được cho là sẽ chấm dứt cuộc tranh cãi giữa các nhà khoa học về nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu, khi một bên cho là do hệ thần kinh, và bên một cho là do các mạch máu não. Theo đó, nhóm khoa học thiện hiện nghiên cứu trên 316.078 người đến từ 12 quốc gia khác nhau, trong đó có 59.674 người bị chứng đau nửa đầu. Toàn bộ các tình nguyện viên này từng tham gia chương trình nghiên cứu trước đây của IHGC và được lưu trữ lại bộ gene hoặc ADN.

Nhóm nghiên cứu cho biết họ xác định được 38 gene có liên quan đến việc gây ra bệnh đau nửa đầu, trong đó có tới 28 gene chưa từng được nói đến có dính dáng tới việc gây ra căn bệnh trên. Những gen này, trùng hợp lại có liên quan mật thiết đến việc gây ra những bệnh về mạch máu, huyết áp trên con người, chính vì vậy mà họ tin rằng bệnh lý về mạch máu sẽ đồng thời là nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu.

Tuy nhiên, việc lấy mẫu thử rất phức tạp, tốn nhiều công sức và thời gian, hiệu quả chỉ có thể thấy được khi số mẫu thử rất lớn. Trong khi đó, bệnh đau nửa đầu rất khó chữa, triệu chứng lại rất nhiều và thuốc chữa đau đầu thì có tác dụng với người này nhưng lại vô hiệu với những bệnh nhân khác. Các nhà khoa học cho biết sau khi xác định được nguyên nhân, họ sẽ bắt tay vào việc nghiên cứu điều chế loại thuốc đặc trị cho căn bệnh này.

Bệnh đau nửa đầu rất khó chữa, triệu chứng lại rất nhiều.

John-Anker Zwart, nhà khoa học thuộc IHGC phát biểu: "Những phát hiện về gene này là bước đầu tiên để cụ thể hóa phương pháp điều trị cho căn bệnh phức tạp này. Chúng tôi hy vọng trong tương lai, các nghiên cứu có thể chia những bệnh nhân thành những nhóm có độ nhảy cảm di truyền khác nhau để áp dụng những thử nghiệm lâm sàng khác nhau, từ đó tăng xác suất thành công của việc trị liệu cho mỗi nhóm".

Một số nghiên cứu trước đây cho rằng chứng đau nửa đầu là do các kênh ion và hệ thần kinh trung ương, mà các nhà khoa học cho rằng chưa xác định được nguyên nhân sâu xa của bệnh này là vì vẫn chưa thu thập đủ các mẫu mô não cần thiết cho nghiên cứu. Luận điểm này vẫn được bảo vệ vì vậy các nhà khoa học trên thế giới vẫn đi theo giả thiết này để nghiên cứu căn bệnh đau nửa đầu.

Các tác giả của nghiên cứu kể trên của IHGC nói rằng phát hiện của họ (về việc các mạch máu não liên quan đến nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu) đạt được là nhờ việc dữ liệu về các công trình nghiên cứu được các cộng đồng khoa học chia sẻ rộng rãi. Trước mắt, nhiều nghiên cứu sẽ cần được thực hiện hơn nữa để xác định cụ thể hơn vai trò của các gen bị nghi vấn liên quan đến chứng đau nửa đầu, từ đó tìm ra phương thuốc đặc trị căn bệnh này.

10 cách ngừa nguy cơ bị đau nửa đầu​.

Cập nhật: 06/08/2016 Theo Tinh Tế