Những loại thực phẩm nên và không nên ăn khi bị đau nửa đầu

Những thực phẩm giúp giảm đau nửa đầu
  •  
  • 1.008

Đối với những người bị nhức đầu và đau nửa đầu nên tránh một số loại thực phẩm nhất định vì chúng sẽ là nguyên nhân kích hoạt các cơn đau, các nhà khoa học cho biết.

Trong số những loại thực phẩm nên tránh, nho đỏ là loại quả mà người bệnh không nên dùng đầu tiên. Theo các nhà khoa học loại quả này chứa nhiều tyramine, một acid amin tự nhiên hình thành từ sự phân hủy của protein trong thực phẩm. Acid này khiến huyết áp của người dùng tăng và gây ra các cơn đau đầu.

Người bị đau nửa đầu nên coi chừng nho đỏ

Ngoài nho đỏ, những người bị đau đầu và đau nửa đầu cũng cần cân nhắc kỹ trước khi dùng một số thực phẩm trong đó có:

  • Thịt muối hoặc thịt hun khói.
  • Phô mai ủ chín.
  • Các loại quả thuộc chi Citrus như: cam, chanh, bưởi.
  • Dưa bắp cải.
  • Nước tương.
  • Rượu vang đỏ và một số loại bia.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng tyramine có trong nho đỏ có thể có những tác động tiêu cực lên một số thuốc chống trầm cảm trong đó có thuốc MAOIs. Bệnh nhân dùng thuốc này nên được bác sỹ tư vấn về chế độ ăn uống.

Những thực phẩm giúp giảm đau nửa đầu

Nước

Uống đủ nước rất quan trọng đối với tất cả các hệ thống và tế bào trong cơ thể. Nước cũng giúp giảm đau đầu, chỉ cần cơ thể mất nước nhẹ cũng có thể dẫn đến một số triệu chứng đau đầu. Một nghiên cứu trên Tạp chí Đánh giá Thực hành Lâm sàng của Mỹ cho thấy rằng uống đủ nước là một cách đơn giản để giảm hoặc ngăn ngừa cơn đau nhức đầu.

Trái cây và rau

Trái cây và rau quả chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa là hợp chất giúp giảm stress oxy hóa trong tế bào và chống lại tác hại của các gốc tự do.

Nghiên cứu "Việc sử dụng chất chống oxy hóa trong điều trị chứng đau nửa đầu" năm 2020 trên tạp chí Antioxidants của Mỹ đã lưu ý rằng stress oxy hóa dường như đóng một vai trò gây nên chứng đau nửa đầu và một số chất chống oxy hóa có thể góp phần làm giảm hoặc ngăn ngừa chứng đau nửa đầu.

Một số thực phẩm bổ dưỡng bao gồm rau xanh như cải xoăn, rau bina và cải bẹ, rau màu sáng như cà rốt và ớt chuông, ớt cay, gừng, tỏi, củ cải. Quả mọng như quả việt quất, quả mâm xôi và dâu tây, nấm như sò, shitake và maitake cũng hỗ trợ tránh các cơn đau nửa đầu tái phát.

Trà thảo mộc

Trà thảo mộc có thể giúp giảm các triệu chứng đau đầu vì chúng có tác dụng ngậm nước và có thể chứa các thành phần giảm đau. Một cốc trà gừng có thể giúp giảm mức độ nghiêm trọng của chứng đau nửa đầu.

Ngoài ra, trà hoa cúc có thể giúp chữa các vấn đề như mất ngủ và lo lắng. Về lý thuyết, tác dụng làm dịu của nó có thể giúp giảm đau đầu do căng thẳng.

Bên cạnh đó, trà bạc hà giúp giảm tắc nghẽn và áp lực xoang, do đó giúp giảm đau nhức đầu do xoang.

Thực phẩm chứa caffeine

Một lượng nhỏ caffeine có thể giúp ích cho một số loại đau đầu. Caffeine có đặc tính co mạch tự nhiên, điều này có thể chống lại tác động của cơn đau đầu và giảm bớt các triệu chứng. Một số thực phẩm có caffeine tự nhiên bao gồm cà phê, đồ uống thể thao, sô cô la..

Tuy nhiên, mọi người nên lưu ý không dùng quá nhiều caffeine, hoặc ở một số người, caffeine cũng có thể là nguyên nhân gây đau đầu. Do vậy, nên lắng nghe phản ứng của cơ thể trước và sau khi sử dụng thực phẩm lạ.

 Caffein có thể giúp ích cho một số loại đau đầu.
Caffein có thể giúp ích cho một số loại đau đầu. (Ảnh: Freepik)

Hạt và quả hạch

Theo bà Sarah Thomsen Ferreira, chuyên gia dinh dưỡng tại Trung tâm Y học Chức năng của Phòng khám Cleveland ở Ohio, Mỹ, thiếu magie là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra chứng đau đầu dai dẳng. Ưu tiên ăn nhiều thực phẩm giàu magie hàng ngày là một trong những cách tốt nhất để ngăn chặn những cơn đau đầu. Magie có nhiều trong hạt lanh, hạt bí ngô nảy mầm và hạt chia đều là những nguồn cung cấp magie dồi dào. Hạt bí ngô cũng giàu chất xơ, ngăn ngừa chứng táo bón đôi khi đi kèm với chứng đau nửa đầu.

Sữa chua

Nhiều người bị chứng đau nửa đầu do ảnh hưởng từ các vấn đề đường tiêu hóa như táo bón. Trong trường hợp này, sữa chua nguyên chất là loại thực phẩm chứa probiotic có thể giải quyết cả hai vấn đề bằng cách thúc đẩy sức khỏe đường ruột và như một nguồn cung cấp nước cho cơ thể. Người bị chứng đau nửa đầu nên ăn sữa chua hạnh nhân hoặc sữa chua hạt điều.

Cập nhật: 27/04/2022 Theo Báo Đất Việt/VNE
  • 1.008