Nghiên cứu phân tử JQ1 điều trị bệnh ung thư

  •  
  • 462

Giới khoa học đã liên tục cố gắng tìm nhiều biện pháp để ngăn chặn sự lây lan của các khối u ác tính.

>>> Đột phá trong điều trị miễn dịch tế bào ung thư

Ảnh mang tính minh họa. (nguồn internet)
Nhóm các nhà khoa học quốc tế thuộc Viện nghiên cứu ung thư Dana Farber (Mỹ) vừa nghiên cứu một loại phân tử JQ1 có thể làm cho gen ung thư mất tác dụng, qua đó về cơ bản ức chế sự sinh trưởng của các khối u.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, phân tử JQ1 chính là một "hệ gen biểu sinh" được tạo ra từ sự kết hợp nhiều phân tử khác nhau, có thể ảnh hưởng tới cơ chế đa tầng của tế bào, qua đó phát huy tác dụng kiểm soát gen.

Phân tử JQ1 có hai chức năng. Một là, khóa các protein dị thường trong tế bào ung thư NMC (là loại ung thư do sự "thay đổi vị trí" của nhiễm sắc thể gây ra). Hai là, có thể ngăn chặn sự sao chép của protein dị thường trong tế bào ung thư NMC, khiến protein này "quên thân phận mình" trong tế bào ung thư và dần dần khôi phục trở thành tế bào bình thường.

Các nhà khoa học đã cấy tế bào ung thư NMC trên cơ thể người bệnh vào chuột thí nghiệm, đồng thời sử dụng phân tử JQ1 trên chuột thí nghiệm. Kết quả cho thấy tất cả chuột thí nghiệm được điều trị bằng phân tử JQ1 đều sống sót, trong khi đó những chuột không được điều trị bằng phân tử JQ1 đều chết.

Trước mắt, các nhà khoa học đang tiến hành đảo ngược hình dạng của phân tử JQ1 để phát huy hiệu quả lớn nhất của nó.

Theo các nhà khoa học, do có thể đưa phân tử có tính chọn lọc vào protein tế bào ung thư, vì thế phân tử đã phát huy tác dụng ngăn chặn quá trình ung thư, qua đó giảm tới mức thấp nhất những tác dụng phụ.

Việc phát triển phân tử JQ1 hoặc các loại thuốc phân tử có thể giúp tạo ra phương pháp điều trị chuyên dùng cho người mắc ung thư NMC, đồng thời giúp tạo ra phương pháp mới trong công tác điều trị chống ung thư.

Theo Vietnamplus
  • 462