Nghiên cứu sinh vật quanh nhà máy điện Fukushima I

  •  
  • 475

Các nhà khoa học Nhật Bản đang nghiên cứu những tác động của phóng xạ hạt nhân đối với động vật và thực vật xung quanh nhà máy Fukushima I.

>>> Lại rò rỉ nước phóng xạ tại nhà máy Fukushima 1

Một quan chức của Bộ Môi trường Nhật Bản thông báo các nhà khoa học đang nghiên cứu chuột đồng, thông đỏ, một loại thủy sản có vỏ cứng và một số loài thực vật khác trong khu vực cấm có bán kính 20km xung quanh nhà máy điện hạt nhân Fukushima I, AFP đưa tin.

“Họ đang tìm hiểu những thay đổi trên động vật và thực vật hoang dã sau khi phơi nhiễm nồng độ phóng xạ cao. Ngoại hình, chức năng sinh sản và những bất thường trong nhiễm sắc thể sẽ là những yếu tố được nghiên cứu kỹ”, quan chức nói.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima I bị tàn phá bởi các vụ nổ và hỏa hoạn sau khi hệ thống làm mát các lò phản ứng hạt nhân của nó tê liệt bởi trận sóng thần hôm 11/3 năm ngoái.
Nhà máy điện hạt nhân Fukushima I bị tàn phá bởi các vụ nổ và hỏa hoạn sau khi hệ thống làm mát các lò phản ứng hạt nhân của nó tê liệt bởi trận sóng thần hôm 11/3 năm ngoái. (Ảnh: news.com.au)

Theo quan chức này, nhóm chuyên gia cũng gieo hạt của một số cây và theo dõi hậu duệ của những động vật xung quanh nhà máy. Nghiên cứu bắt đầu từ tháng 11 năm ngoái và có thể các nhà khoa học sẽ công bố bản báo cáo đầu tiên vào tháng 3.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima I, nằm cách thành phố Tokyo khoảng 220km về phía bắc, bị tàn phá bởi các vụ nổ và hỏa hoạn sau khi hệ thống làm mát các lò phản ứng hạt nhân của nó tê liệt bởi trận sóng thần hôm 11/3 năm ngoái. Sự cố khiến phóng xạ hạt nhân thoát ra ngoài nhà máy và phát tán khắp nơi. Vài chục nghìn người phải rời khỏi khu vực xung quanh nhà máy, để lại nhiều gia súc.

Theo Vnexpress
  • 475