Nghiên cứu về các chất gây độc có trong cá

  •  
  • 253

Những nhà khoa học từ các trường đại học ở New York đang tiến hành một phân tích kéo dài 5 năm về cá ở Đại Hồ nhằm xác định mức độ của những hóa chất độc hại có trong chúng.

Giáo sư Thomas Holsen

Giáo sư Thomas Holsen
(Ảnh: clarkson.edu)

Một báo cáo năm 1997 cho biết từ 1 đến 3 % phụ nữ ở độ tuổi sinh sản ở Hoa Kỳ ăn nhiều cá đến nỗi đặt bào thai của họ trong tình trạng tiếp xúc nguy hiểm với thủy ngân, theo ấn bản mới phát hành của Đại học Clarkson

“Xác định mức độ tích tụ của những chất gây nguy hại, như thủy ngân hay PCBs có trong cá nước ngọt sống ở hồ là điều cần thiết cho các tổ chức sức khỏe cộng đồng (cán bộ y tế) để đưa ra sự tư vấn về mức tiêu thụ cá thích hợp và an toàn nhất”,
Thomas Holsen, giáo sư kỹ thuật môi trường và công chánh tại Đại học Potsdam, N.Y đã nói.

Holsen cho biết dự án sẽ phân tích khoảng 110 mẫu hàng năm. Thêm vào đó, các nhà khoa học sẽ tiến hành các phương pháp kiểm tra khác nhau để xác định các chất gây hại hiện thời không đo lường được trong cá. “Khám phá của chúng tôi sẽ mang lại bằng chứng rằng cộng đồng khoa học có thể…đánh giá chính xác hơn mối nguy hại của những chất gây hại được tìm thấy trong chính sức khỏe của những quần thể cá và của những loài động vật tiêu thụ chúng” - ông nói.

Với sự tham gia của các nhà khoa học và kỹ sư từ Đại học quốc (công) lập Clarkson ở New York, Fredonia, và SUNNY, Oswego.

Ngọc Thanh

Theo ScienceDaily, Sở KH & CN Đồng Nai
  • 253