Nghiện ngập ma túy cũng mang yếu tố di truyền

  •  
  • 694

Một nghiên cứu mới đây ở Anh cho thấy những người nghiện ma túy có những bất thường mang tính di truyền ở một số phần của não bộ khiến người nghiện mất khả năng kiểm soát hành vi.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra những khác biệt này song vẫn chưa rõ cách mà bộ não bị phá hủy bởi nghiện ngập cũng như lý giải lý do khiến họ dễ dàng vập vào nghiện ngập hơn so với những người khác.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Cambridge đã so sánh não của người nghiện với não của những người thân không nghiện ngập cũng như với các tình nguyện viên khỏe mạnh không có quan hệ huyết thống. Kết quả cho thấy những người bà con của người nghiện có cùng chung nhiều nhược điểm tương tự với não bộ của các “đệ tử của nàng tiên nâu".

Điều đó cho thấy những khiếm khuyết của não có nguồn gốc gia đình, mặc dù dẫu sao những người thân của người nghiện có thể không lâm vào con đường nghiện ngập nhờ môi trường sống hoặc do cấu tạo khác của não.

Trường nhóm nghiên cứu Karen Ersche , thuộc Đại học Cambridge, cho rằng: “Cũng không lạ gì khi cho rằng những người chung huyết thống với người nghiện phải có một số nhân tố tự phục hồi nào đó khiến họ tránh được sự tổn thương mang tính dòng họ ở bộ não khiến họ phải phụ thuộc vào ma túy. Việc người ta nghiện một loại thuốc nào đó có thể là cách để tìm lại cân bằng cho những khiếm khuyết của não bộ gắn bó chặt chẽ với khả năng tự kiểm soát bản thân".

Các nhà khoa học còn phát hiện ra rằng những cặp đôi cùng huyết thống – một người nghiện và một người không nghiện – tham gia nghiên cứu đáp ứng với những cuộc kiếm tra tệ hơn so với các tình nguyện viên khỏe mạnh khác. Điều này cho thấy nghiện thực sự mang yếu tố gia đình và lý giải vì sao có những gia đình có rất nhiều người nghiện ngập trong khi các gia đình khác thì không.

Theo Vietnam+
  • 694