Ngoại ngữ giúp con người thay đổi tính cách

  •   23
  • 3.509

Những người biết ít nhất một ngoại ngữ cảm thấy cá tính và cách nhìn nhận sự việc của họ khác đi khi chuyển đổi từ ngôn ngữ này sang thứ tiếng khác.

Nhiều nghiên cứu trước đây chứng minh rằng cách nhìn nhận sự kiện và thể hiện cảm xúc của con người sẽ khác đi khi họ không nói tiếng mẹ đẻ. Từ kết quả đó, nhiều nhà khoa học cho rằng những người thành thạo ít nhất một ngoại ngữ có thể thay đổi nhân cách trong chớp mắt bằng cách chuyển đổi ngôn ngữ.

(Ảnh minh họa vicu.utoronto.ca)Để tìm hiểu vấn đề này, các chuyên gia từ Đại học Baruch (New York, Mỹ) và Đại học Wisconsin-Milwaukee (Mỹ) tiến hành thử nghiệm với nhiều tình nguyện viên thông thạo tiếng Anh và Tây Ban Nha. Nhóm nghiên cứu yêu cầu các tình nguyện viên xem những đoạn phim quảng cáo bằng tiếng Tây Ban Nha, trong đó mô tả nhiều phụ nữ trong các tình huống khác nhau. 6 tháng sau, các tình nguyện viên được xem lại đoạn phim, nhưng lần này ngôn ngữ trong phim là tiếng Anh.

Sau đó, các chuyên gia yêu cầu tình nguyện viên tự đánh giá bản thân và nêu quan điểm của họ về những người phụ nữ trong phim quảng cáo.

Kết quả cho thấy, khi xem phiên bản tiếng Tây Ban Nha, tình nguyện viên cảm thấy mạnh mẽ và quyết đoán hơn. Họ cũng thấy những người phụ nữ trong phim hướng ngoại và độc lập hơn.

"Khi xem một đoạn phim tiếng Tây Ban Nha, đa số tình nguyện viên thấy nhân vật nữ là người ưa mạo hiểm, cởi mở và lạc quan. Nhưng khi xem phiên bản tiếng Anh, họ thấy người phụ nữ ấy cô đơn, bi quan và thụ động trong cuộc sống", David Luna, chuyên gia của Đại học Baruch, cho biết.

Việt Linh - Vnexpress (Theo Newscientist)
  • 23
  • 3.509