Ngôi đền bí ẩn 7.000 năm tuổi dưới lòng đất của Romania

  •  
  • 478

Những ngọn đồi có rừng và những ngọn núi cheo leo ở Romania cung cấp cho các nhà nghiên cứu và khách du lịch khảo cổ một loạt các nhà thờ kiểu gothic tuyệt đẹp với các tu viện thời trung cổ.

Trong đó, được quan tâm hơn cả là đền Sinca Veche.

Đền Sinca Veche.
Đền Sinca Veche.

Nằm ẩn mình trong những ngọn đồi cây cối rậm rạp phía trên làng Sinca Veche, gần Persani, nguồn gốc của đền Sinca Veche bí ẩn đến mức thu hút được sự quan tâm của rất nhiều nhà nghiên cứu.

Fagaras Land, nằm ở phía nam Transylvania, là một khung cảnh hoang tàn được đồn bị ám ảnh bởi bóng ma của các nhà sư thời Trung cổ, các thầy tu và các vị vua trong vùng, những người đã từng đi trên những con đường rừng đầy sói, đan vào nhau những tấm thảm của các tu viện Chính thống từng kiểm soát vùng nông thôn Transylvania. Bên dưới thế giới bề mặt được mặt trời chiếu sáng, có một nơi ẩn mình trong những ngọn núi này không giống nơi nào khác trên Trái đất, được biết đến tại địa phương như: Đền Điều ước, Đền Định mệnh, Tu viện Đá và Đền thờ Người ngoài hành tinh.

Nguồn gốc cổ xưa của ngôi đền dưới lòng đất này, bao gồm năm phòng, ngày nay vẫn còn gây khó khăn cho cộng đồng khảo cổ Romania. Trong khi một số người cho rằng nó có nguồn gốc từ Dacian (thời kỳ La Mã), những người khác tin rằng căn phòng bí mật này đã khoảng 7.000 năm tuổi.

Bên trong đền Sinca Veche.
Bên trong đền Sinca Veche.

Hai phòng tạo thành các khu bảo tồn nguyên thủy (nhà nguyện) và các bức tường của chúng được chạm khắc với các biểu tượng bí truyền khác nhau bao gồm Ngôi sao sáu cánh của David với hình thái cực âm dương của Trung Quốc nằm ở trung tâm hình lục giác.

Bên cạnh đó là các văn bản kỳ lạ được chạm khắc theo một phong cách không rõ xuất hiện trên khắp các bức tường và tại một trong những khu bảo tồn, một bức chân dung gây ấn tượng với nhiều du khách hiện đại được cho giống Chúa Giêsu. Tuy nhiên, nơi đây cũng giống như chưa từng có nhà thờ Thiên chúa giáo nào được xây dựng.

Không gian linh thiêng được thắp sáng bởi hàng loạt cửa sổ thấp và giếng trời cao. Nhiều người dân địa phương tin rằng ngôi đền trong hang động được kết nối với một lâu đài gần đó thông qua một đường hầm bị mất.

Các ghi chép từ năm 1700 cho biết ngôi đền trong hang động đã được sử dụng làm nơi an nghỉ của các nhà sư Transylvanian, những người đã "bị quấy rối để chuyển sang Công giáo”. “Con dấu của Solomon” - Dấu ấn của Solomon là một biểu tượng đặc trưng trong nghệ thuật giả kim thời Trung cổ, cũng như trong các phép thuật và câu thần chú của các cuốn ma đạo thư. Hình dạng này đã được các pháp sư nghi lễ hiện đại, Tân giáo và các nhà tâm linh áp dụng.

Đền Sinca Veche vẫn đang tiếp tục làm đau đầu cộng đồng khảo cổ Romania.
Đền Sinca Veche vẫn đang tiếp tục làm đau đầu cộng đồng khảo cổ Romania.

Ngôi đền hang động được nhắc đến lần đầu tiên vào đầu thế kỷ XIII Tuy nhiên, những người khác tranh luận rằng tu viện thực sự được tạo ra như một ngôi đền dành riêng cho Zalmoxis, thần của các dân tộc Dacian. Điều này được khẳng định liên quan đến việc phát hiện ra tiền xu và đồ gốm La Mã trong sáu ngôi nhà và mười ba hố ở Dacic, với một trong những đồng tiền từ thời Tiberius Caesar Augustus, hoàng đế La Mã thứ hai trị vì từ năm 14 đến năm 37 sau Công nguyên.

Các nhà khảo cổ nghi ngờ một pháo đài La Mã nằm gần ngôi đền vẫn chưa được tìm thấy. Người dân địa phương cũng tin rằng những ngọn đồi ẩn giấu ngôi mộ bị mất và các kho báu của một vị tướng La Mã. Trong khi ngôi đền có thể đã được sử dụng vào thời La Mã, nhiều nhà khảo cổ học tin rằng nó đã được tạo ra từ 5.000 năm trước.

Các ghi chép lịch sử về địa điểm này thực tế không có nhiều nhưng danh sách di tích lịch sử của Crestinortodox đã ghi lại địa điểm này là “tu viện hang động (tàn tích) ở làng Sinca Veche, , địa chỉ: Đồi Pleșu, có niên đại thế kỷ XVIII”.

Tuy nhiên, linh mục và nhà sử học người Romania, Stefan Metes (1887–1977), thành viên của Học viện Romania, đã nghiên cứu lịch sử của các truyền thống tôn giáo và tâm linh ở Transylvania, lưu ý rằng vào năm 1204 sau Công nguyên, Giáo hoàng Innocent III đã viết về “Các tu viện Chính thống, giản dị và khốn khó, nhưng vẫn được nhiều người biết đến trong những ngày đó ”.

Từ thế kỷ XVIII, nhà thờ hang động ở Sinca Veche được gọi là “Ngôi đền của người được chọn”, “Tu viện Stone Dug”, một nơi tĩnh lặng để thực hiện những ước muốn tốt đẹp.

Cập nhật: 30/09/2020 Theo Dân Trí
  • 478