Ngôi sao trẻ giống Mặt Trời thời kỳ đầu

•   22

Vệ tinh CoRoT gần đây đã quan sát được một ngôi sao tương tự như Mặt Trời lúc ở độ tuổi khoảng 500 triệu năm, với tên gọi CoRoTExo-2a. Ngôi sao này song hành với một hành tinh khổng lồ quay quanh nó với chu kỳ 1,7 ngày, được nhóm tìm kiếm hành tinh ngoài hệ mặt trời CoRoT khám phá.

Một nghiên cứu về sự biến đổi bên trong của ngôi sao này đã được một nhóm nghiên cứu quốc tế khác thực hiện. Chỉ đạo nhóm nghiên cứu này là các nhà thiên văn học của Học viện vật lý học thiên thể quốc gia Italy (INAF) tại Đài thiên văn vật lý học thiên thể Catania với sự hỗ trợ của Cơ quan không gian Italy (ASI)

Với độ chính xác trắc quang cao và thời gian quan sát liêc tục, CoRoT đã lần đầu tiên xác định được những biến đổi bên trong của ngôi sao và theo dõi nó trong hơn 150 ngày. Dữ liệu này cho thấy biến đổi thông lượng khoảng 6%, gấp 20 lần mặt trời hiện nay, với chu kỳ điều biến 4,5 ngày. Chúng được tạo ra từ các vùng nhiệt độ thập giống như mặt trời, nhưng có khu vực rộng hơn, và tiếp tục phát triển khi ngôi sao quay.

Minh họa của nghệ sĩ về vệ tinh CoRoT (Ảnh: D. Ducros, Học viện vật lý học thiên thể quốc gia INAF-Italy)

Quan sát của CoRoT tiết lộ một hiện tượng không ngờ đến, vùng nhiệt độ thấp dao động với chu kỳ 29 ngày. Trên Mặt Trời, những chu kỳ này kéo dài 150 ngày và được quan sát thấy gần với chu kỳ chính 11 năm. Chúng gắn liền với sự biến đổi trong tần số và cường độ của lửa mặt trời. Bức xạ năng lượng của lửa mặt trời tác động trực tiếp lên các hành tinh. Chu kỳ ngắn hơn được quan sát thấy trên CoRoT-Exo-2a có thể là do tốc độ quay nhanh hơn hoặc tác động từ hành tinh khổng lồ gần đó, quay quanh ngôi sao với khoảng cách 4,2 triệu kilomet, nghĩa là chỉ khoảng 3% khoảng cách giữa Mặt Trời và Trái Đất.

Mặt Trời của chúng ta, trong giai đoạn tiến hóa tương tự như CoRoT-Exo-2a, chiếu sáng Trái Đất. Đó là thời điểm các quá trình dẫn đến sự xuất hiện của sự sống mới bắt đầu. Sự xuất hiện của hoạt động từ trường từ Mặt Trời tại thời điểm đó cùng sự chiếu sáng của nó ảnh hưởng đến những quá trình này. Việc nghiên cứu những ngôi sao tương tự như Mặt Trời với vệ tinh CoRoT và các thiết bị không gian hoặc mặt đất khác sẽ tăng cường hiểu biết của chúng ta về ảnh hưởng của những ngôi sao đối với những hành tinh trong giai đoạn phát triển quan trọng. Trong trường hợp của CoRoTExo-2a, những kết quả thú vị khác trong tương lai đang được chờ đợi để xác định tác động của hành tinh khổng lồ đối với hoạt động từ trường của ngôi sao.

Vệ tinh CoRoT là tàu không gian do Cơ quan không gian Pháp CNES với sự hợp tác của Cơ quan không gian Áo, Bỉ, Braxin, Đức, Tây Ban Nha và Châu Âu (RSSD và chương trình khoa học với sự tham gia của Ý)