Ngư dân Anh tìm thấy kho báu La Mã trị giá 267 nghìn USD

  •  
  • 1.010

Một ngư dân phát hiện 600 đồng xu La Mã trị giá gần 267 nghìn USD chôn giấu bên dưới cánh đồng ở Anh.

Ngư dân Mike Smale tình cờ phát hiện lượng lớn đồng xu La Mã có niên đại 2.000 năm khi cùng nhóm bạn đi tìm kho báu trên cánh đồng của ông Anthony Butler ở thị trấn Bridport, hạt Dorset, Anh, Sun ngày 29/9 đưa tin.

Đồng xu La Mã được phát hiện trên cánh đồng ở Anh.
Đồng xu La Mã được phát hiện trên cánh đồng ở Anh. (Ảnh: South West News Service).

Máy dò kim loại giúp Smale phát hiện 600 đồng xu được chôn bên dưới mặt đất. "Đây là phát hiện tuyệt vời và lớn nhất của tôi", Smale cho biết.

Địa điểm nơi kho báu được tìm thấy
Địa điểm nơi kho báu được tìm thấy. (Ảnh: Google Maps).

Ước tính một số đồng xu có thể bán với giá 1.200 USD. Mẫu vật sẽ được chuyển cho chuyên gia định giá và nhiều khả năng sẽ được bán cho bảo tàng. Số tiền thu được sẽ được phân chia cho Butler và Smale.

Từ ảnh chụp đồng xu, các chuyên gia cho rằng biểu tượng các vị thần cho thấy khả năng đồng xu có từ giai đoạn Cộng hòa La Mã, nhiều thế kỷ trước Công nguyên.

Smale (phải) bắt tay với nông dân Butler.
Smale (phải) bắt tay với nông dân Butler. (Ảnh: South West News Service).

Một số đồng xu có hình ảnh chiến thuyền La Mã được phỏng đoán đúc từ thời kỳ tướng La Mã Mark Anthony liên minh với nữ hoàng Cleopatra của Ai Cập khoảng từ mùa thu năm 32 trước Công nguyên đến mùa xuân năm 31 trước Công nguyên.

Chuyên gia đánh giá đây là phát hiện đồng xu La Mã với số lượng lớn và đa dạng hiếm gặp. Khu vực phát hiện kho báu này hiện đã được khoanh vùng. Các chuyên gia phỏng đoán đồng xu ban đầu được đựng trong hũ, nhưng máy cày của nông dân có thể đã làm vỡ hũ khiến những đồng tiền xu vương vãi khắp cánh đồng.

Cập nhật: 02/10/2017 Theo VnExpress
  • 1.010