Ngưng thử nghiệm gel chống AIDS

  •  
  • 259

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã yêu cầu ngừng các cuộc thử nghiệm ban đầu loại thuốc mới được bào chế để giúp phụ nữ ngừa virus gây AIDS. Nguyên nhân, theo WHO, loại thuốc này không giúp ích gì cho phụ nữ mà còn khiến họ dễ bị nhiễm bệnh hơn.

Các cuộc thử nghiệm loại thuốc dạng gel này đã được thực hiện ở hơn 1.300 phụ nữ ở Nam Phi, Benin, Uganda và Ấn Độ. WHO và cơ quan phụ trách bệnh AIDS của Liên hiệp quốc (UNAIDS) cho biết hiện chưa rõ tại sao sản phẩm này không có tác dụng.

Phụ nữ châu Phi dễ nhiễm HIV do họ không thể thuyết phục được cánh đàn ông dùng bao cao su khi quan hệ tình dục (Ảnh: AFP)

Một cuộc thử nghiệm tương tự tại Nigeria cũng đã được ngưng lại, tuy nhiên các cuộc thử nghiệm 3 chất khử vi trùng khác vẫn đang được tiếp tục. 

Loại gel chống AIDS nói trên được chiết xuất từ tảo biển và do công ty Polydex Pharmaceuticals của Canada bào chế, được cho là giải phóng một thành phần giúp giết chết virus HIV, tránh virus này lây cho phụ nữ qua đường tình dục. Các nhà khoa học hy vọng các chất khử vi trùng này có thể giữ vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống AIDS, đặc biệt ở châu Phi. 

“Đây là một tin gây thất vọng và là một thất bại ngoài mong đợi trong cuộc tìm kiếm chất khử vi trùng hiệu quả và an toàn có thể dùng cho phụ nữ nhằm bảo vệ họ khỏi bị nhiễm HIV”, WHO và UNAIDS cho biết trong một tuyên bố chung.

Khoảng 30 phụ nữ đã bị nhiễm HIV kể từ khi cuộc thử nghiệm này bắt đầu vào năm 2005, hãng tin AFP dẫn nguồn từ điều phối viên nghiên cứu nói trên, Tim Farley.

TƯỜNG VY

Theo BBC, Health24.com, Tuổi trẻ
  • 259