Người đa nghi dễ bị bệnh tim

  •  
  • 248

Một nghiên cứu trên 6.814 người tại Mỹ đã tìm thấy sự hoài nghi đố kỵ dễ làm con người bị kích động và gia tăng nguy cơ bị đau tim. Những đợt căng thẳng và lo âu triền miên cũng làm trầm trọng sự viêm nhiễm trong máu.

(Ảnh: BBC)
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Michigan đã yêu cầu những người tham gia điền một bản câu hỏi đánh giá mức độ bị căng thẳng lo âu thường xuyên. Tính hoài nghi ngờ vực được đo đạc trong lần gặp gỡ tiếp theo. Họ cũng lấy mẫu máu của những người tham gia có độ tuổi trong khoảng 45 và 84. Những mẫu máu này được phân tích để tìm hiểu 3 dấu hiệu của sự sưng tấy: fibrinogen, C-reactive protein, và IL-6.

Kết quả cho thấy người có mức độ hoài nghi cao có hàm lượng 3 dấu hiệu này cao hơn hẳn. Stress kinh niên cũng làm gia tăng lượng IL-6 và C-reactive protein, còn trầm cảm làm tăng thêm IL-6.

Sự sưng tấy là một đầu mối quan trọng dẫn tới chứng xơ vữa động mạch và gây ra đau tim, đột quỵ.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng sự gia tăng tình trạng sưng tấy này có liên quan tới lối sống không lành mạnh như hút thuốc và béo phì. Họ kết luận rằng người đa nghi có thể dễ sa đà vào những hành vi không lành mạnh dẫn tới nguy cơ gia tăng bệnh tim.

M.T.

Theo BBC, Vnexpress
  • 248