Người đàn ông gây sốc với bộ não cực nhỏ

  •  
  • 495

Thay vào bộ não thông thường là một túi dịch choán gần hết diện tích hộp sọ, song người đàn ông này đã khiến các bác sĩ kinh ngạc vì vẫn sống hoàn toàn bình thường, bất chấp tình trạng của mình.

Việc chụp ảnh não của người đàn ông 44 tuổi đã tiết lộ có một khoang dịch lớn chiếm hầu hết hộp sọ của ông ta, chỉ còn để chừa lại một lớp mỏng các mô não thực sự.

"Thật khó để nói chính xác não đã mất bao nhiêu phần trăm diện tích, vì chúng tôi không sử dụng phần mềm để đo thể tích của nó. Nhưng bằng mắt thường, thì thấy não đã mất từ 50 đến 70%", Lionel Feuillet, một nhà thần kinh học tại Đại học Mediterranean ở Marseille, Pháp, nói.

Feuillet và cộng sự đã mô tả ca bệnh này trên tạp chí The Lancet. Đó là một người cha có 2 con, làm công chức nhà nước.

Ông đến bệnh viện sau khi đau nhẹ ở chân trái. Khi các nhân viên của Feuillet bắt đầu tìm hiểu tiền sử bệnh của ông, họ nhận ra rằng khi còn sơ sinh, người đàn ông này đã được cắm mạch điện vào đầu để hút nước khỏi não (bệnh tràn dịch não).

Não bộ của người đàn ông (bên trái) chứa đầy dịch, so với một bộ não bình thường (bên phải). (Ảnh: The Lancet)

Mạch điện sau đó được bỏ đi vào năm ông 14 tuổi. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã quyết định kiểm tra lại tình trạng não bằng kỹ thuật chụp CT và kỹ thuật cộng hưởng từ MRI. Họ kinh ngạc khi thấy "khoảng trống lớn" ở não thất bên.

Các kiểm tra về trí thông minh cho thấy người đàn ông này có IQ bằng 75, thấp hơn so với điểm trung bình 100, nhưng không thuộc diện chậm phát triển hay tàn tật.

Phát hiện chứng tỏ "não bộ rất linh hoạt và có thể thích nghi với một vài tổn thương xảy ra trong giai đoạn tiền sinh và sau sinh, khi được điều trị hợp lý".

T. An

Theo Newscientist, Vnexpress
  • 495