Người dùng vẫn "trông ngóng" ĐTDĐ iPod

  •  
  • 75

Hãng máy tính Apple có thể sẽ trình làng loại điện thoại iPod đã được nói tới quá nhiều gần đây và hé lộ dòng máy nghe nhạc số iPod mới “lên đời” trong phiên hội nghị Macworld thường niên sắp tới.

Đồng sáng lập kiêm chủ tịch hãng Apple, ông Steve Jobs đã có bài phát biểu quan trọng hôm thứ ba tuần này (2/1) và đưa ra thông cáo nói trên. Trước thông tin này, các chuyên gia phân tích cho biết, họ sẽ không hề ngạc nhiên nếu Apple có thêm hợp đồng với các hãng điện ảnh như cái vừa ký với Walt Disney gần đây, bản hợp đồng cho phép Apple được bán phim của đối tác trên mạng tại gian hàng âm nhạc trực tuyến iTunes.

Năm qua quả là một năm bận rộn với doanh nghiệp huyền thoại của thung lũng Silicon này cũng như với ông chủ Jobs. Apple đã hoàn thành được hàng loạt những công việc đáng kể như: Thoả thuận sử dụng chip của tập đoàn Intel trong hầu hết các thiết bị cài hệ điều hành Windows, ra mắt các phiên bản mới của máy nghe nhạc số iPod và chiếu duyệt thử hệ điều hành Leopard, phiên bản “kế tục” OS X của dòng máy Mac.

Người ta đã phỏng đoán rất nhiều về dòng máy iPod có thêm chức năng gọi điện – nhiều người gọi đó là iPhone, loại máy sẽ được giới thiệu tại Macworld năm nay. Kể cả khi Jobs có bỏ qua không đả động gì đến iPhone trong Macworld năm nay, thì vẫn còn quá nhiều thứ hay ho khác để chiêu đãi khách tham quan một bữa tiệc thịnh soạn.

Ảnh: Reuters.
Tim Bajarin, chuyên gia phân tích của hãng nghiên cứu thị trường Creative Strategies nhận định: “Cái mà Apple thường hướng tới chính là từ những sản phẩm đã có trên thị trường, từ những cái đó, hãng sẽ bổ sung thêm các tính năng mới hấp dẫn và thú vị hơn”.

Một ví dụ điển hình nhất chính là dòng máy nghe nhạc số iPod được Apple giới thiệu lần đầu hơn 5 năm trước. Mặc dù ngay từ cuối những năm 90, máy nghe nhạc số đã xuất hiện trên thị trường nhưng khi Apple “lộ diện”, nó vẫn đánh bại được các đối thủ để đoạt ngôi đầu bảng.

Và kể từ khi “mở màn”, Apple đã bán được hơn 70 triệu máy iPod, cùng với đó là 1.5 tỉ bài hát với giá 99 cent một bài trên gian hàng âm nhạc trực tuyến iTunes của hãng. Không chỉ âm nhạc, iTunes còn là trung tâm thương mại giải trí với hơn 220 chương trình truyền hình và nhiều tập phim trọn bộ do Disney sản xuất.

Chuyên gia phân tích thị trường McGuire của Gartner còn kỳ vọng vào nhiều chi tiết khác nữa có trên thiết bị được gọi là iTV của Apple, loại sản phẩm sẽ có giá 299USD và dự kiến được tung ra vào quý đầu năm nay. Với dòng thiết bị giải trí mới này, người dùng có thể đưa rất nhiều bộ phim, các tác phẩm âm nhạc, ảnh, các podcast và chương trình TV vào các hệ thống giải trí trong nhà của họ.

Ông McGuire nói: “Điều ngộ nghĩnh là ở chỗ Apple tuyên bố: “Sản phẩm này đã được công bố từ sáu tháng trước, nhưng sau đó, chúng tôi mới nghĩ về những cái khác chúng tôi có thể cho thêm vào đó”. Theo ông thì Apple có thể sẽ bổ sung một card chỉnh truyền hình cáp và một ổ cứng dung lượng lớn.

Nhưng đa số những ai đang theo sát hoạt động của Apple đều trông chờ việc hãng này trình làng loại điện thoại thông minh Apple, thiết bị vừa cho nghe nhạc lại vừa gọi được điện thoại và thêm nhiều tính năng khác.

Các chuyên gia phân tích Wall Street như Charlie Wolf của Needham & Co., Chris Whitmore của Ngân hàng Deutsche và Shaw Wu của cơ quan Nghiên cứu công nghệ Mỹ trong thư gửi khách hàng của mình đều có đề cập tới thiết bị iPhone sắp ra mắt công chúng của iPod.

Ông Whitmore bình luận: “Chỉ riêng việc phủ một tấm màn bí mật cũng như trạng thái đề phòng của Apple xung quanh công tác xuất xưởng iPhone đã khiến dư luận hết sức quan tâm mà không cần tốn bất cứ chi phí quảng cáo nào”.

Theo dự báo của ngân hàng Deutsche thì năm 2007 sẽ có khoảng 1.1 tỉ điện thoại di động được tiêu thụ trên toàn thế giới, cao hơn hẳn so với mức gần 960 triệu chiếc năm 2006. Liệu iPhone có góp mặt trong kỷ lục đó không, các chuyên gia phân tích hy vọng ông chủ Jobs sẽ tạo nên không chỉ một hoặc hai bất ngờ trong gian hàng của Apple, như trước đây, người ta vẫn luôn ấn tượng trước kiểu nói của ông, thường tạm ngừng một lúc rồi mới tiếp tục bằng câu “Ồ, thêm nữa là…”

Ông Bajarin khẳng định: “Ngài Steve luôn có những điều khiến người khác phải bất ngờ”. Và giới công nghệ cũng đang mong ngóng bất ngờ đó sẽ xảy ra trong tuần tới.

Đỗ Dương

Theo Reuters, VietNamNet
  • 75