Người “hobbit” không giỏi chạy?

Chân của người “hobbit” cổ đại chứa đầu mối cho thấy sinh vật hóa thạch nhỏ bé được phát hiện trên đảo Flores, Indonesia có cách đi lại rất khác so với người hiện đại, theo một phân tích mới.

Đồng tác giả William Harcourt-Smith, nhà nhân loại học thuộc Bảo tàng lịch sử tự nhiên Hoa Kỳ tại New York, cho biết: “Theo một số cách, chúng tôi gọi chân của họ là ‘nguyên thủy’”.

Phát hiện này, ông thêm vào, cũng là bằng chứng cho thấy một số hóa thạch 18 000 năm tuổi là của một loài vật đặc biệt: Homo floresiensis.

Cách giải thích này làm nảy sinh rất nhiều cuộc tranh luận. Một số nhà khoa học tin rằng xương hóa thạch được tìm thấy là của người hiện đại lùn, có thể mắc một chứng bệnh di truyền nào đó.

Không vòng cung

Hóa thạch bàn chân được phân tích trong nghiên cứu mới bao gồm dấu hiệu của việc đứng thẳng, ví dụ như sự cứng nhắc hoặc thiếu ngón chân cái để bám.

Nhưng bàn chân hoàn toàn phẳng chứ không vòng cung. Vòng cung là đặc tính quan trọng ở bàn chân người hiện đại tạo ra cơ chế đàn hồi, đặc biệt quan trọng khi chạy.

“Sinh vật này sẽ gặp khó khăn khi chạy đường dài so với người hiện đại”.

Một số đặc trưng nguyên thủy khác, được công bố trên tạp chí Nature tuần này, bao gồm những ngón chân lớn giống tinh tinh và bàn chân đặc biệt dài, khá giống người hiện đại.

Harcourt-Smith cho biết: “Người ‘hobbit’ phải nhấc chân khỏi mặt đất cao hơn khi đi lại, nên có thể có một dáng đi rất lạ lùng”.

Mặc dù nhóm nghiên cứu vẫn chưa tìm hiểu rõ cơ chế di chuyển của người hobbit, loài vật này rất có thể phải oằn đầu gối và hông nhiều hơn người hiện đại khi đi lại.

Đến Flores

Bằng chứng mới từ cổ tay, sọ, não, vai, và chân của người hobbit đang thay đổi suy nghĩ của các nhà khoa học về thời điểm loài người nhỏ bé này đặt chân đến Flores.

Các nhà nghiên cứu trước đây cho rằng các mẫu hóa thạch là hậu duệ của Homo erectus đến châu Á sau khi rời khỏi châu Phi 2 triệu năm trước.

(Ảnh : National Geographic)

Tuy nhiên phân tích mới cho thấy tổ tiên của người hobbit còn “ cổ xưa” hơn.

Harcourt-Smith giải thích: “Chúng tôi tin rằng tất cả những bằng chứng này cho thấy một nhánh sớm hơn erectus đã rời khỏi châu Phi, đến Indonesia và đảo Flores”.

Khi đến Flores, bức tranh toàn cảnh trở nên mập mờ, không chắc chắn liệu người hobbit đã tiến hóa trở nên nhỏ hơn hoặc vẫn giữ nguyên hình dáng cũ.

Hoài nghi?

Trong bài nhận xét kèm theo bài báo trên tờ Nature, nhà nhân loại học thuộc Đại học Havard Daniel Lieberman viết rằng, bản thân ông cũng như các nhà khoa học khác đang chờ đợi những bằng chứng thêm về bản chất và hình dạng của H. floresiensis.

Ông cho biết: “Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy người hobbit tiến hóa từ loài người cổ xưa hơn H. erectus”.

Sự đặc biệt của người hobbit cũng được một nghiên cứu khác củng cố, cũng xuất hiện trên tạp chí Nature tuần này, sau khi phân tích bộ não đặc biệt nhỏ của sinh vật này.

Não của người hobbit thiếu cân đối so với phần còn lại của cơ thể, một số chuyên gia tranh luận, và đó là dấu hiệu rằng sinh vật này là người hiện đại với tình trạng di truyền gọi là microcephaly.

Tuy nhiên một nhóm thuộc Bảo tàng lịch sử tự nhiên London nghiên cứu hà mã hiện đại lùn trên hòn đảo Madagascar. Họ phát hiện rằng não của loài động vật này trở nên nhỏ hơn theo thời gian, ủng hộ giả thuyết cho rằng kích thước não của người hobbit là kết quả của việc sống trên đảo.

Robert Eckhardt, nhà sinh vật học tiến hóa tại Đại học bang Pennsylvania, vẫn hoài nghi về nhận định rằng người hobbit là một loài riêng biệt.

Cứ mỗi bài báo mới do những người ủng hộ “loài vật mới” công bố lại mâu thuẫn với bài báo được công bố trước đó, ông nhận xét trong một thư điện tử.

G2V Star (Theo National Geographic)