Người Indonesia không biết về hiểm họa cúm gia cầm

  •  
  • 141

Theo chính quyền Indonesia, cuộc chiến chống cúm gia cầm ở nước này bị cản trở vì phần đông dân chúng không biết gì về sự nguy hiểm của bệnh với con người.

Cho tới nay, tại Indonesia đã có 79 người chết vì cúm gia cầm, nước có số người tử vong cao nhất thế giới. Chuyên gia về cúm gia cầm Bayu Krisnamurthi nói, nỗ lực kiểm soát bệnh dịch phụ thuộc vào sự nhận thức của dân chúng. Ông Krisnamurthi đã có bài phát biểu trong một cuộc họp báo đánh dấu 2 năm lần đầu tiên phát hiện ca nhiễm cúm gia cầm ở người tại Indonesia.

Tiêm vắc xin cho gà tại Indonesia (Ảnh: VNN)

Ông Krisnamurthi, lãnh đạo ủy ban chịu trách nhiệm kiểm soát cúm gia cầm thừa nhận, trong khi phần đông người Indonesia biết về căn bệnh này thì cứ 7 người mới có 1 người biết rằng cúm gia cầm có thể giết chết họ.

Do cúm là bệnh đặc hữu ở gia cầm trên toàn Indonesia, ủy ban trên cho hay, nhà chức trách còn lâu mới kiểm soát được bệnh dịch nếu họ không bắt những đối tượng làm bệnh dịch lây lan. Ngoài ra, nếu người dân Indonesia không biết thông tin về nhiễm bệnh và khả năng chết nếu bị nhiễm, họ sẽ không có những biện pháp phòng ngừa cần thiết và không tới các cơ sở y tế sau khi chạm vào vật nuôi chết vì cúm gia cầm.

Trong số 180 trường hợp người nhiễm cúm gia cầm trên toàn cầu vài năm qua, số người mắc bệnh ở Indonesia chiếm 1/2.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Krishnamurthi đề xuất nhà chức trách phải có chỉ dẫn sớm về căn bệnh đang ngày càng nguy hiểm hơn ở Indonesia. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia y tế còn thận trọng vì có nhiều yếu tố phía sau, ví dụ như thời gian bệnh nhân nên chờ trước khi tới bệnh viện.

Hoài Linh

Theo BBC, VietNamNet
  • 141