Người máy đầu tiên trên thế giới thực sự được chế tạo vào năm 1773?

  •  
  • 329

Trên thực tế, người máy này được coi là một loại "đồ chơi" cơ khí nhỏ, được làm từ hơn 6000 mảnh có thể tự động viết chữ.

Từ "robot" hay người máy, ngày càng phổ biến hơn trong vốn từ vựng của chúng ta, mặc dù hầu hết mọi người vẫn coi nó như một thứ gì đó mới mẻ. Robot không phải là công nghệ mới như chúng ta nghĩ bởi nó đã xuất hiện từ năm 1773 với tên gọi "Drawing Boy Automata". Tuy nhiên, trước đây, mọi người không gọi những loại công nghệ như vậy là robot, mà là máy móc hoặc cơ chế.

Robot này đã bị lãng quên trong thời gian vì con người trong thế kỷ 18 không thể hiểu được phần công nghệ này, đặc biệt là nó đã đi trước thời đại của họ. Một số người gọi robot này là "Nhà văn" do những gì nó có thể làm.


Nhà phát minh người Thụy Sĩ Pierre Jaquet-Droz ban đầu thành danh với tư cách là nhà thiết kế đồng hồ sang trọng, nhưng giờ đây ông được nhớ đến là người tạo ra ba trong số những con robot phi thường nhất thế kỷ 18

Người đàn ông đã chế tạo ra con robot vượt thời đại này chính là Pierre Jaquet-Droz. Pierre là nhà sản xuất đồng hồ đầu tiên đứng sau thương hiệu Automata nổi tiếng. Sinh ra ở Thụy Sĩ, Pierre luôn quan tâm đến đồng hồ và cụ thể là cách chúng hoạt động. Ngay từ khi còn rất nhỏ, ông đã tháo dỡ những chiếc đồng hồ cũ để khám phá hệ thống phức tạp bên trong.

Thậm chí cho đến ngày nay, Pierre Jaquet -Droz vẫn được cho là người thợ đồng hồ giỏi nhất trong thời đại của ông và tài năng của ông đã chứng minh điều đó. Năm 1772, khi lượng người bị mù chữ còn khá lớn, ông đã muốn chứng minh rằng máy móc có thể làm được những điều mà nhiều người không thể.

Búp bê “The Writer”
Được xây dựng lần đầu tiên vào năm 1768, “The Writer” là một con búp bê cao hai foot được thiết kế để trông giống như một cậu bé đang ngồi trên bàn làm việc. Sử dụng một loạt các đĩa được mã hóa đặt trên một trục quay và hàng nghìn bộ phận chuyển động, robot có thể nhúng bút lông ngỗng vào ống mực và viết tới 40 ký tự được lập trình sẵn trên một tờ giấy.

Đó là lý do tại sao Pierre quyết định tạo ra một cỗ máy viết có thể lập trình được. Với sự giúp đỡ của người con trai Henri Louis Jaquet-Droz và một người bạn có tên Jean-Frederic Leschot, Pierre đã tạo ra hơn 6.000 thành phần cơ khí tùy chỉnh để tạo ra "Writer".

Chiếc máy này có thể dùng bút lông và mực để viết bất kỳ chữ cái nào trong bảng chữ cái tiếng Anh được hiển thị trên bánh xe ở phía sau. Điều đáng kinh ngạc là con robot này có thể tự mình làm việc bằng cách bôi mực vào bút lông và không sử dụng bất kỳ nguồn năng lượng nào.

Bạn có thể xem qua cách thức hoạt động của robot trong phim tài liệu ngắn này do giáo sư Simon Schaffer thực hiện. Video cho thấy robot hoạt động như thế nào và chuyển động tự nhiên như thế nào khi viết. Điều kỳ lạ hơn nữa là đôi mắt của con robot cũng tập trung vào từng chữ cái mà nó viết trên giấy, như thể nó đang sống.

Trong sự nghiệp của mình với tư cách là một nhà phát minh sáng tạo, Pierre cũng đã chế tạo ra hai loại robot khác như vậy có tên "The Draftsman" có thể dùng bút vẽ bốn bức tranh, trong đó có một bức chân dung của Vua Louis XV và "The Musician" có thể chơi năm bài hát khác nhau trên một cây đàn organ đầy đủ chức năng. Một số nhà sử học nói rằng Pierre là cha đẻ của máy tính với các cơ chế mà ông đã tạo ra, ít nhất là những điều cơ bản của máy tính.

 Jaquet-Droz sau đó đã phát triển thêm hai robot hình người đầu tiên hoạt động theo cùng một nguyên tắc.
Cùng với con trai và bạn của mình, Jaquet-Droz sau đó đã phát triển thêm hai robot hình người đầu tiên hoạt động theo cùng một nguyên tắc. “The Draftsman” có thể dùng bút vẽ bốn bức tranh, trong đó có một bức chân dung của Vua Louis XV; trong khi đó “The Musician” có thể chơi năm bài hát khác nhau trên một cây đàn organ đầy đủ chức năng. Mỗi con mắt của robot sẽ chuyển động để theo dõi hành động của chúng, và “The Musician” cũng được thiết kế để lồng ngực của cô ấy khi cô ấy “thở” và cúi đầu giữa các giai điệu.

Khi những sáng tạo này được giới thiệu với công chúng, mọi người chỉ đơn giản là ngạc nhiên. Một số người không hiểu cơ chế phức tạp nghĩ rằng những cỗ máy thực sự bị sở hữu bởi một loại sức mạnh ma quỷ nào đó, trong khi nhiều người khác chỉ nhầm chúng với những món đồ chơi đơn giản do vẻ ngoài của chúng.

Thế giới chưa bao giờ thực sự hiểu được bước nhảy công nghệ và thời điểm lịch sử quan trọng đó là gì. Ngay cả cho đến ngày nay không nhiều người biết về sự sáng tạo này và một số vẫn nghĩ rằng đó là một trò lừa bịp. Những ai còn chưa tin có thể tận mắt chiêm ngưỡng cỗ máy tại Bảo tàng Lịch sử Nghệ thuật ở Neuchatel, Thụy Sĩ.

Cũng giống như Leonardo da Vinci hay Nikola Tesla, Pierre Jaquet-Droz chỉ là một người có tầm nhìn xa trông rộng khác, có tư duy đi trước công nghệ có sẵn vào thời điểm đó hoặc đơn giản là sinh ra nhầm thời. 

Những robot của Jaquet-Droz được trưng bày khiến ai cũng phải ngạc nhiên
Những robot của Jaquet-Droz đã được trưng bày trước đám đông kinh ngạc trong các tòa án hoàng gia của châu Âu vào cuối thế kỷ 18, và sau đó được chuyển giao cho một bảo tàng ở Thụy Sĩ. Cả ba vẫn hoạt động hoàn hảo cho đến ngày nay.

Cập nhật: 25/10/2022 PNVN
  • 329