Top 13 sinh vật có thể sống sót sau chiến tranh hạt nhân

•   3,98

Nếu chiến tranh hạt nhân xảy ra, liệu rằng tất cả sẽ kết thúc hay những con vật đột biến vì phóng xạ sẽ thay thế con người thống trị trên trái đất?

Sự thật không phải như vậy. Với sức chịu đựng phi thường, nhiều loài động vật không phải chịu nguy cơ hủy diệt bởi tia phóng xạ và có thể tiếp tục sinh sôi phát triển ngay cả nếu có chiến tranh hạt nhân.

1. Gián

Những con gián có khả năng chịu đựng phóng xạ

Những con gián có khả năng chịu đựng phóng xạ và được tìm thấy không xa nơi xảy ra vụ đánh bom hạt nhân Hiroshima trong khi mọi sinh vật khác đều bị xóa sổ. 10% cá thể có thể sống sót với mức phóng xạ 10.000rads. Khả năng sống sót của loài gián là kết quả từ tốc độ tăng trưởng chậm. Các tế bào trong cơ thể chúng tái sinh 48 tiếng một lần, giúp hạ thấp nguy cơ đột biến.

2. Bọ cạp

Bọ cạp

Bọ cạp không chịu tác động từ tia bức xạ tử ngoại. Do đó, nhiều nhà khoa học tin nhận định chúng có thể chịu phóng xạ hạt nhân. Bọ cạp cũng phát sáng trong đêm tối và có khả năng đông lạnh chờ hồi sinh sau đó.

3. Ong bắp cày ký sinh

Ong bắp cày ký sinh

Ong bắp cày ký sinh là một họ ong chuyên đẻ trứng bên trong các loài khác. Chúng là một trong những sinh vật có sức sống bền bỉ nhất Trái Đất nhờ khả năng chịu tới 180.000 đơn vị phóng xạ. Chúng cũng có thể được huấn luyện để đánh hơi chất hóa học và chất nổ như chó nghiệp vụ.

4. Lingulata

Lingulata

Lingulata cái tên đặc biệt theo tiếng Latin nghĩa là cái lưỡi do hình dáng vỏ của nó, là một loài động vật tay cuộn sống trên mặt đất, có lớp vỏ ở phần trên và dưới. Loài vật này sống sót sau nhiều thảm họa đại tuyệt chủng mà không chịu bất kỳ ảnh hưởng nào và sống lâu hơn 99% số sinh vật từng tồn tại trên Trái Đất. Chúng tự chôn mình rồi chờ cơ hội phát triển sau khi mọi thứ qua đi.

5. Ruồi giấm

Ruồi giấm

Ruồi giấm có thể chịu khoảng 64.000 đơn vị phóng xạ. Kích thước cơ thể nhỏ khiến chúng có ít tế bào chịu ảnh hưởng từ phóng xạ hơn và bề mặt hấp thụ phóng xạ cũng nhỏ hơn.

Ngược lại với những loài sinh vật khác có tốc độ sinh trưởng tế bào chậm, ruồi giấm có tốc độ sinh trưởng cực kỳ nhanh. Điều này giúp nó tiến hóa để thay đổi theo môi trường sống.

6. Cá mummichog

Cá mummichog

Mummichog khác với các loài cá thông thường ở chỗ chúng có thể sống ở mọi môi trường bất kể ô nhiễm, nóng, lạnh hay chứa đầy hóa chất. Chúng từng được đưa lên trạm vũ trụ và vẫn sống sót. Năm 1973, chúng đã được đem lên trạm thí nghiệm ngoài vũ trụ để thí nghiệm khả năng tồn tại: chúng bơi lội và sinh sản như bình thường.

Theo các nhà khoa học, loài cá này có thể tái tạo các bộ phận cơ thể để dễ dàng đương đầu với môi trường mới, qua đó nâng cao khả năng sinh tồn.

7. Gấu nước

Gấu biển

Gấu nước, hay còn có tên tardigrade, là một vi khuẩn chịu cực hạn có thể tồn tại trong những điều kiện khắc nghiệt nhất. Chúng có thể bị nghiền nát, đông lạnh, chịu nước sôi, sống trong không gian và điều kiện không nước. Loài vật này có thể hồi sinh sau khi chết 10 năm. Chúng rất nhỏ, có chiều dài 1,55 mm và ít có nguy cơ bị ảnh hưởng phóng xạ.

8. Động vật đơn bào

Động vật đơn bào

Tuy là dạng sinh vật sống đơn giản nhất nhưng nó có thể là tiền thân của những loài vật tương lai. Khi gặp điều kiện bất lợi, động vật đơn bào sẽ sinh ra lớp bảo vệ và cơ thể rơi vào trạng thái "ngủ đông".

Với khả năng chống bức xạ tốt và vì chỉ một tế bào, đột biến không phải là vấn đề với chúng.

Số lượng động vật đơn bào là vô cùng lớn và với kích thước nhỏ, chúng sẽ là loài có khả năng sống sót qua thảm họa hạt nhân.

9. Vi khuẩn Deinococcus Radioduran

Vi khuẩn Deinococcus Radioduran

Được mệnh danh là "Vi khuẩn Conan", nếu nó không sống sót thì chẳng có gì có thể tồn tại.

Với khả năng tự sửa chữa ADN với tốc độ rất nhanh, chúng đang được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực, từ làm sạch ô nhiễm đến nghiên cứu y học.

Cho đến thời điểm này, những bí mật về khả năng của vi khuẩn Conan vẫn chưa được khám phá hết.

10. Vi khuẩn E.Coli

Vi khuẩn E.Coli

5 sinh vật chúng tôi vừa đề cập kể trên đều là động vật. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng một số vi sinh vật cũng có khả năng sống sót sau các trân đại dịch hoặc thảm họa trên khắp thế giới.

Một trong số đó có thể kể đến E.Coli - vi khuẩn sống trong ruột người và các động vật khác. Bên cạnh có thể tồn tại trong các sinh vật sống và chết, E.Coli cũng có thể sống trong môi trường bức xạ gấp 6 lần khả năng chịu đựng của con người. Chúng cũng có thể xây dựng cho mình sức đề kháng cực kỳ nhanh và điều này giúp E.Coli sóng sót được ngay cả khi gặp thảm họa bất ngờ.

11. Giun ma quỷ (The Devil Worm)

Giun ma quỷ

Sinh vật có cái tên khá đáng sợ này thực tế là một loài giun tròn, rất nhỏ, được nhìn thấy ở dưới kính hiển vi và sở hữu khả năng sống sót ở nhiệt độ cũng như áp suất vô cùng khắc nghiệt. Giun ma quỷ được phát hiện lần đầu vào năm 2011, dưới bề mặt trái đất khoảng 3,5 km.

Giun ma quỷ sống trong bóng tối hoàn toàn, chỉ ăn những vi khuẩn rất nhỏ và hiện được biết đến là sinh vật sống ở nơi sâu nhất thế giới. Nếu ngày tận thế xảy ra, chắc chắn đây là một trong những sinh vật ít bị ảnh hưởng nhất.

12. Kiến

Con kiến

Kiến có 12.000 loài khác nhau, sinh sống ở nhiều môi trường và nhiệt độ trên khắp thế giới. Sinh vật này được các nhà khoa học cho rằng có thể tồn tại ở nhiều loại nhiệt độ, áp suất và các kiểu thời tiết khác nhau.

Điều đặc biệt là các nhà khoa học cho biết kiến sẽ 'hy sinh' hoặc nói đúng hơn là giết chết các thành viên trong tổ của mình bị bệnh. Điều này giúp chúng ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh và có thể sống sót qua các trận đại dịch.

13. Con người

Con người

Do con người sống rải rác trên khắp thế giới, nếu chiến tranh hạt nhân xảy ra, ít có khả năng mọi người cùng bị ảnh hưởng bởi tia phóng xạ. Ngoài ra, con người có nhiều cơ hội chạy tới các hầm trú ẩn tránh tia phóng xạ, do đó khả năng duy trì sự sống cao.

Cập nhật: 02/06/2021 Theo VnExpress/vnReview