Người Maya cổ từng biết kinh doanh?

  •  
  • 478

Phân tích hóa học mẫu đất ở bán đảo Yucatan của Mexico cho thấy trái với phán đoán của các nhà khảo cổ, người Maya cổ đã từng kinh doanh thực phẩm.

Theo Bruce Dahlin, nhà khảo cổ thuộc Đại học Shepherd và là người đứng đầu cuộc nghiên cứu địa chất ở Yucatan, các nhà khảo cổ đã nhận thấy dân số ở các thành phố Maya cổ vượt quá khả năng cung ứng thực phẩm của nền nông nghiệp cùng thời thông qua việc khảo sát địa điểm của các thành phố này.

Vì vậy, trong nhiều năm liền, các nhà khoa học tập trung thu thập những bằng chứng về một nền nông nghiệp phát triển đủ để cung ứng cho người dân. Giả thiết người Maya cổ mua lương thực và các hàng hóa khác bị bác bỏ bởi các nhà khoa học cho rằng viên chức Maya được trả lương bằng hàng hóa theo cấp bậc và địa vị xã hội.

(Ảnh minh họa: MSN)
Tuy nhiên, những khu vực dân cư rộng lớn có từ kỷ nguyên Classic (năm 300 đến 900 sau Công nguyên) có khả năng là khu vực giao dịch hàng hóa, nhưng các nhà khoa học không thể xác định chắc chắn vai trò của nó. Ngày nay, những phân tích hóa học mẫu đất đã làm sáng tỏ giả thiết này.

Dahlin và nhóm nghiên cứu của nhà khoa học môi trường Richard Terry, thuộc Đại học Brigham Young tiến hành phân tích những mẫu đất khu vực Chunchucmil phía Tây Yucatan để tìm dấu vết của thực phẩm. Họ đã phát hiện ra hợp chất phốt-pho trong đất tạo nên trong quá trình thực phẩm bị phân hủy.

Terry cho biết: “Thực phẩm đều chứa phốt-pho. Khi con người đem thực phẩm đến nơi họ sinh sống, các chất hữu cơ bị phân hủy nhưng các chất phốt-pho vẫn bám chặt vào phân tử đất và không hề bị cuốn trôi dù trong rừng mưa nhiệt đới.”

Terry và nhóm nghiên cứu phát hiện lượng phốt-pho ở khu vực này cao gấp 40 lần những khu vực khác như sân nhà và đường phố. Hàm lượng phốt-pho này tương tự như hàm lượng ở những khu chợ ngày nay còn đặt trực tiếp trên mặt đất chứ không phải những khu chợ đã được lát gạch.

Phát hiện này cho thấy người Maya cổ đã phát triển nền kinh tế thị trường và các nhà khoa học đang nghiên cứu những khu vực khác để tìm hiểu quy mô của nền kinh tế này. Kết quả nghiên cứu trên được đăng tải trên tạp chí Latin American Antiquity.

Tuệ Minh (Theo LiveScience)
  • 478