Người Nhật Bản tìm ra 1 cách để hạn chế "văn hóa tự tử" cực hiệu quả

  •  
  • 2.399

Vì tàu điện là 1 trong những phương tiện di chuyển chính của người Nhật mà chính phủ đất nước Mặt trời mọc đã áp dụng phương pháp đơn giản mà hiệu quả để giảm thiểu "văn hóa tự tử" ở nơi đây.

Tàu điện là một trong những phương tiện di chuyển "chủ lực" của người dân Nhật Bản. Tuy nhiên, nếu được hỏi các ga tàu điện ở Nhật Bản được trang bị đèn màu gì - liệu bạn có biết không?

Câu trả lời đó là - màu xanh da trời.

Nghe có phần kỳ lạ phải không? Nhưng đây thực chất là dụng ý của chính phủ Nhật Bản đó.

Có một sự thật đau lòng đó là, số vụ tự sát ở Nhật Bản luôn ở mức rất cao. Theo thống kê của chính phủ Nhật, trung bình mỗi năm ở Nhật Bản có tới gần 25.000 người tự tử.

Chính phủ Nhật Bản đã lắp đèn có màu xanh da trời nhạt tại ga tàu điện chứ không phải đèn vàng hay trắng.
Chính phủ Nhật Bản đã lắp đèn có màu xanh da trời nhạt tại ga tàu điện chứ không phải đèn vàng hay trắng.

Với những nỗ lực của chính phủ, số người tự sát ở Nhật năm 2016 đã giảm xuống còn 21.897 người (theo tờ The Japan Times dẫn nguồn từ Bộ Y tế Nhật Bản) - mức thấp nhất kể từ năm 1994 khi các vụ tự tử được thống kê.

Điều này còn phổ biến đến mức, trong cuốn sách "Sổ tay tự tử toàn tập", tác giả Wataru Tsurumi thậm chí đã viết: "Tự tử là một phần văn hóa Nhật Bản".

Và để hạn chế, giảm thiểu con số tự tử này, chính phủ Nhật Bản đã lắp đèn có màu xanh da trời nhạt tại ga tàu điện chứ không phải đèn vàng hay trắng như thông thường.

Ánh sáng xanh có tác dụng giúp tâm trí bạn thoải mái.
Ánh sáng xanh có tác dụng giúp tâm trí bạn thoải mái.

Theo các chuyên gia tâm lý học, ánh sáng xanh có tác dụng giúp tâm trí bạn thoải mái, nhẹ nhàng hơn, ít nghĩ đến chuyện tiêu cực nữa.

Theo Mizuki Takahashi - một nhà trị liệu tại Học viện Tâm lý sắc màu Nhật Bản: "Ánh đèn màu xanh da trời nhạt - sự kết hợp giữa màu biển và trời - có tác dụng làm dịu những người bị kích động, hoặc bị ám ảnh bởi một điều đặc biệt, trong trường hợp này là ý nghĩ tự sát".

Theo thống kê thì từ ngày lắp đèn màu xanh, số lượng người nhảy xuống đường ray tự vẫn đã giảm đi đáng kể.

Từ ngày lắp đèn màu xanh, số lượng người nhảy xuống đường ray tự vẫn đã giảm đi đáng kể.
Từ ngày lắp đèn màu xanh, số lượng người nhảy xuống đường ray tự vẫn đã giảm đi đáng kể.

Công ty Đường sắt phía Đông Nhật bản là 1 trong những công ty tin tưởng vào lý thuyết này - đèn LED màu xanh được trang bị ở tất cả 29 trạm ga tàu di chuyển đến trạm trung tâm Yamanote của Tokyo, và "tác động" đến ít nhất 8 triệu hành khách mỗi ngày. Kết quả cho thấy số người tự sát - nhảy xuống đường ray khi tàu chạy đã giảm nhiều.

Một báo cáo nghiên cứu được công bố trên Journal of Affective Disorder vào năm 2013 (bốn năm sau khi lắp đặt đèn thứ nhất) cho thấy tỉ lệ người tự sát ở khu ga tàu điện màu xanh giảm tới 84%.

Bởi thế mà mỗi khi đến ga tàu điện ở Nhật, bạn đừng quá ngạc nhiên khi đèn ở đây đều có màu xanh nhé!

Cập nhật: 22/05/2017 Theo Trí Thức Trẻ
  • 2.399