Người phụ nữ kì lạ sống 99 năm với các cơ quan nội tạng “đảo ngược”

  •  
  • 1.701

Sống phần lớn cuộc đời tại một thị trấn ở vùng nông thôn Oregon, bà Rose Marie Bentley và chồng sở hữu, điều hành một cửa hàng thức ăn địa phương.

Trong thị trấn nhỏ của mình, việc chính của bà Rose Marie Bentley là hát trong dàn hợp xướng, dạy hát và yêu thích làm vườn. Ở bên ngoài, cuộc sống của bà dường như là một điều bình thường cho đến khi bà Rose Marie Bentley qua đời. Bentley có một bí mật mà ngay chính bà và gia đình không biết đến trong gần một thế kỷ.

Hình ảnh bà Rose Marie Bentley khi còn trẻ.
Hình ảnh bà Rose Marie Bentley khi còn trẻ.

Sau khi hiến xác cho Đại học Khoa học & Sức khỏe Oregon, các sinh viên y khoa đã phát hiện ra rằng người phụ nữ 99 tuổi này đã sống cả đời mà không biết mình mắc một chứng bệnh gọi là đảo ngược phủ tạng (situs inversus, situs transversus hoặc oppositus) là tình trạng bẩm sinh trong đó các cơ quan nội tạng trong ngực, bụng đảo ngược phản chiếu theo mặt phẳng đứng dọc so với vị trí bình thường cùng tình trạng mỏm tim hướng sang bên trái là levocardia.

Tình trạng của bà Rose Marie Bentley là cực kỳ hiếm gặp chỉ xảy ra với tỉ lệ 1/22.000 người, hoặc ít hơn 0,0045% dân số.

Nhà nghiên cứu Walker đến từ Đại học Khoa học & Sức khỏe Oregon ước tính chỉ 1/50 triệu người sinh ra với tình trạng cụ thể này sẽ sống để trở thành người trưởng thành vì nó có thể dẫn đến các mối lo ngại đe dọa đến tính mạng như dị tật tim bẩm sinh. Tuy nhiên, một số người như bà Bentley là rất hiếm.

Tài liệu y khoa cũng chỉ báo cáo hai người sống sót khác với tình trạng tương tự bị sống đến độ tuổi 70, những người trước đây được cho là già nhất.

Bentley cũng có một bất thường được gọi là thoát vị dạ dày, phần trên của dạ dày nhô ra qua cơ hoành. Ba tĩnh mạch gan của bà cũng có chức năng độc đáo của riêng mình, chảy thẳng vào tâm nhĩ phải của tim thay vì đi qua tĩnh mạch chủ dưới…

Trước tất cả những bất thường này, tuy nhiên gia đình của bà Bentley nói rằng người bà không có bất kỳ tình trạng bệnh mãn tính nào khác ngoại trừ viêm khớp. Thậm chí bà đã cắt bỏ cả ruột thừa.

Cập nhật: 10/04/2019 Theo Dân Trí
  • 1.701