Người phụ nữ Mỹ đầu tiên bay vào vũ trụ qua đời

  •  
  • 1.565

Bà Sally Ride, nữ phi hành gia Mỹ đầu tiên bay vào vũ trụ, từ trần hôm qua sau khi chống chọi căn bệnh ung thư tụy trong 17 tháng.

Quỹ Sally Ride Science, tổ chức do Ride sáng lập vào năm 2001 để thúc đẩy hoạt động giáo dục khoa học, thông báo bà qua đời tại thành phố La Jolla, bang California ở tuổi 61, AP đưa tin.

Nữ phi hành gia Sally Ride trên phi thuyền Challenger vào năm 1983.
Nữ phi hành gia Sally Ride trên phi thuyền Challenger vào năm 1983. (Ảnh: NASA)

Ride bay vào vũ trụ lần đầu tiên cùng tàu Challenger vào tháng 6/1983, khi bà 32 tuổi. Sau khi rời khỏi Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), bà đảm nhiệm cương vị giáo sư của Đại hoc California tại thành phố San Diego. Ngoài ra bà còn tham gia các nghiên cứu của Đại học Stanford, nơi bà từng lấy bằng thạc sĩ và tiến sĩ vật lý, và viết sách khoa học dành cho thiếu nhi.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng ông cảm thấy rất buồn khi nghe tin Ride qua đời.

"Là người phụ nữ Mỹ đầu tiên bay vào vũ trụ, Sally Ride là một anh hùng dân tộc và mẫu người có ảnh hưởng lớn. Bà truyền cảm hứng về việc bay tới những vì sao tới nhiều thế hệ thiếu nữ", ông Obama bình luận.

Một ảnh chân dung của bà Sally Ride trong kho dữ liệu của NASA.
Một ảnh chân dung của bà Sally Ride trong kho dữ liệu của NASA. (Ảnh: NASA)

NASA cũng dành những lời lẽ tốt đẹp nhất cho nữ phi hành gia.

"Phi hành gia Sally Ride đã góp phần làm thay đổi bộ mặt chương trình thám hiểm vũ trụ của Mỹ. Nhân dân sẽ luôn nhớ tới bà và ngôi sao của bà sẽ sáng mãi", ông Charles Bolden, giám đốc NASA, phát biểu.

Nữ phi hành gia 61 tuổi chào đời và lớn lên tại thành phố Los Angeles, bang California. Bà lấy bằng thạc sĩ và tiến sĩ vật lý tại Đại hoc Stanford. Sau khi đọc một mẩu quảng cáo tuyển dụng phi hành gia trên tờ báo dành cho sinh viên của Đại học Stanford, Ride nộp hồ sơ và trở thành phi hành gia vào năm 1978.

Người phụ nữ đầu tiên trên thế giới bay vào vũ trụ là Valentina Tereshkova - một nhà du hành Liên Xô. Chuyến bay của bà diễn ra vào ngày 16/6/1963.

Sau chuyến bay của Ride vào năm 1983, hơn 45 phụ nữ từ Mỹ và các nước khác đã bay vào không gian. Hai người trong số họ từng đảm nhận vị trí trưởng phi hành đoàn.

Theo VNE
  • 1.565