Người ra đi khiến người ở lại khó sống

  •  
  • 296

Một nghiên cứu do Đại học Glasgow, Scotland, thực hiện trên 4.000 cặp vợ chồng đã tìm thấy việc quá đau thương vì một nửa của mình mất đi khiến người còn lại cũng dễ dàng chết theo.

Cặp song ca Johnny Cash và June Carter Cash không thể sống thiếu nhau (Ảnh: Wikimedia)

Các cặp vợ chồng dường như không thể sống thiếu nhau bao gồm cặp song ca Johnny Cash và June Carter Cash, chỉ chết cách nhau 9 tháng. Các chuyên gia cho rằng khi bị mất người yêu quý, người ta dễ sống buông thả như ăn uống không điều độ và hút thuốc, uống rượu.

Nghiên cứu đã tìm hiểu các cặp vợ chồng ở độ tuổi 45 đến 64 bắt đầu từ những năm 1970. Nhóm ghi lại thời điểm một người chết và sự ra đi của người tiếp theo đến năm 2004. Trong giai đoạn tiếp theo, số phụ nữ qua đời gấp đôi số đàn ông. Trong 6 tháng đầu sau khi một trong hai vợ chồng chết đi, khả năng người tiếp theo cũng ra đi tăng cao với muôn vàn lý do, trong 5 năm tiếp theo thì nguy cơ tử vong vì rối loạn tim gia tăng đáng kể.

Nhà nghiên cứu đứng đầu Carole Heart nói: "Chúng tôi đã tìm thấy việc mất đi người yêu quý gây tác động mạnh lên cuộc sống của người ở lại, bên cạnh các yếu tố cá nhân như hút thuốc, uống rượu và tác động đó đeo đẳng mãi".

Stewart Wilson, tại tổ chức tư vấn từ thiện Cruse Bereavement Care, nói: "Đặc biệt khi cặp đôi đã sống với nhau một thời gian dài thì khả năng sống sót của người còn lại sẽ không cao".

M.T.

Theo BBC, Vnexpress
  • 296