Người tình vua Henry II chết vì vàng

  •   2,33
  • 2.322

Đã có thời dung dịch vàng được xem là dược liệu quý trong việc bảo vệ nhan sắc, nhưng chính loại thánh dược này cũng có khả năng là độc dược.

Năm 2008, các chuyên gia người Pháp đã khai quật di hài của Dianne de Poitiers và phát hiện tóc của bà có chứa thành phần của dung dịch vàng.


Dianne de Poitiers - người tình của vua Henry II - Ảnh:lib-art.com

Dianne de Poitiers là nữ quí tộc người Pháp vào thế kỉ 16, bà nổi tiếng là được vua Henry II sủng ái. Người tình của vua Henry II vì muốn kéo dài sắc đẹp nên thường xuyên dùng dung dịch vàng. Nhưng điều bất hạnh là loại dung dịch kéo dài tuổi xuân này lại là nguyên nhân gây nên cái chết cho bà.

Năm 2008, các chuyên gia người Pháp đã khai quật di hài của bà Poitiers và phát hiện tóc bà có chứa dung dịch vàng. Do bà không phải Hoàng hậu và cũng không đội vương miện nên các nhà khoa học khẳng định: ”tóc và thân thể bà không có khả năng bị nhiễm kim loại từ trang sức, mà khả năng cao là bà đã uống dung dịch dưỡng nhan sắc".

Theo thông tin trong hoàng cung nước Pháp lúc bấy giờ dung dịch vàng được xem là dược liệu quý trong việc bảo vệ nhan sắc và chữa bệnh. Các nhà luyện kim thường kiêm nhiệm vai trò của 1 dược sĩ và họ thường dùng hỗn hợp vàng clorua và Ethylether chế thành các loại thuốc chữa bệnh. Loại thánh dược dưỡng nhan sắc này nhiều khả năng là nguyên nhân gây nên cái chết của bà Poitiers.

Nghiên cứu của các chuyên gia người Pháp còn đề cập đến việc bà Poitiers không có thói quen trang điểm, bà thường để gương mặt tự nhiên. Nhưng trông bà như đang ở độ tuổi 30, thực tế là bà đã hơn 60 tuổi.

Một bất ngờ khác là Dianne de Poitiers lớn hơn vua Henry II đến 20 tuổi, nhưng trông bà trẻ hơn ông rất nhiều. Được biết bà Poitiers rất yêu thích thể thao, nhưng mái tóc của bà rất thưa và xương cũng không được cứng cáp, đây là dấu hiệu của tình trạng trúng độc mãn tính vàng.

Sau khi vua Henry II qua đời, bà Poitiers bị hoàng hậu Catherine trục xuất ra khỏi cung đình Pháp. Từ đó bà sống trong toà lâu đài Chenonceau do vua Henry II tặng bà. Đến năm 1566, bà qua đời tại lâu đài Chenonceau ở tuổi 66.

Theo VietNamNet (Epochtimes.com)
  • 2,33
  • 2.322