Người Viking đã tìm ra châu Mỹ trước Columbus?

  •   53
  • 2.722

Phát hiện mới về người Viking có thể khiến lịch sử thế giới phải được viết lại.

Từ trước đến nay người ta cho rằng Christopher Columbus là người châu Âu đầu tiên tìm ra châu Mỹ. Nhưng phát hiện mới, của nhóm nghiên cứu do nhà khảo cổ học người Mỹ Sarah Parcak dẫn đầu, cho thấy bằng chứng có thể người Bắc Âu đã đến khám phá Bắc Mỹ trước cả thời của Christopher Columbus (thời kỳ tiền Colombo).

Nghiên cứu này cho thấy người Viking tới châu Mỹ trước nhà thám hiểm Christopher Columbus những 500 năm và đã lập những làng nhỏ dọc theo bờ biển Bắc Đại Tây Dương. Những vết tích về cuộc sống sinh hoạt của họ được phát hiện tại L'Anse Aux Meadows, thuộc tỉnh Newfoundland và Labrador của Canada.

Người Viking là những thủy thủ rất giỏi nên có khả năng họ đã đến châu Mỹ trước Christopher Collumbus.
Người Viking là những thủy thủ rất giỏi nên có khả năng họ đã đến châu Mỹ trước Christopher Collumbus. (Nguồn: Tech Times).

Sử dụng các hình ảnh vệ tinh, nhóm của bà Parcak đã phát hiện thấy sự thay đổi kỳ lạ trong cảnh quan tại vùng di chỉ khảo cổ học L'Anse Aux Meadows này, như đất bị bạc màu và thảm thực vật thay đổi. Do đó họ cho rằng phải có một cấu trúc gì đó quan trọng bên dưới mặt đất.

Nhóm nghiên cứu sau đó đã khai quật khu vực và phát hiện cấu trúc này dường như có cùng kích thước và hình dạng như những ngôi nhà dài thuộc thời tiền Columbus ở Bắc Mỹ.

Nhóm nghiên cứu tìm thấy một sân rộng, có thể đã được sử dụng cho nhiều hoạt động cộng đồng, cũng như nhà ở và kho.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rất ít hiện vật trong khu vực, điều này thực sự củng cố giả thuyết của họ rằng người Viking đã có mặt chỉ ở một số điểm nơi đây. Điều này là do người Viking có tập quán chỉ lập ra các khu định cư trong một thời gian rất ngắn sau đó chuyển đi nơi khác.

Việc phát hiện ra khu vực này, mở ra khả năng cho thấy những người Viking đã từng có mặt tại đó, bà Parcak cho biết. Khu vực khai quật này có thể là một cơ sở luyện kim sắt, một phần của một khu định cư lớn hơn, là điểm cuối của một chuyến hành trình của người Viking hay chỉ là một điểm nghỉ ngơi trước những hành trình khám phá đến các khu vực khác còn chưa được phát hiện.

Bà Parcak nhận định, các sách sử có thể sớm phải được chỉnh sửa do khả năng được tạo ra bởi phát hiện mới này.

Thời kỳ tiền Colombo bao hàm tất cả các giai đoạn lịch sử và tiền sử của châu Mỹ trước khi chịu ảnh hưởng đáng kể của châu Âu. Theo nghĩa hẹp, thuật ngữ này hàm nghĩa thời kỳ trước khi Christopher Columbus đặt chân đến châu Mỹ vào năm 1492.

Những người Viking là những nhà thám hiểm, thương nhân, chiến binh, hải tặc ở Bắc Âu vào thời đại đồ đá muộn, trên bán đảo Scandinavia, vùng Đan Mạch, Na Uy, Thuỵ Điển và Phần Lan ngày nay. Người ta thường nói tới những người Viking như các chiến binh lưu động trên các chiến thuyền hoặc những kẻ cướp biển, nhưng họ cũng là các nhà buôn giỏi. Đặc biệt họ đi biển rất giỏi. Những tay cướp biển người Viking giương buồm đi khắp châu Âu và Bắc Đại Tây Dương trên những chiếc thuyền dài, đánh phá cướp bóc, xâm chiếm phần lớn các vùng đất trù phú tại châu Âu, rồi định cư tại những vùng đất chiếm được. Thời đại Viking bắt đầu khoảng cuối thế kỷ 8 và kéo dài đến giữa thế kỷ 11.

Cập nhật: 05/04/2016 Theo tgvn
  • 53
  • 2.722