Phát hiện tòa nhà La Mã cổ đại bên dưới rạp chiếu phim cũ ở Italy

  •  
  • 210

Một tòa nhà La Mã cổ đại được tìm thấy trong cuộc khai quật tại một rạp chiếu phim cũ ở thành phố Verona, miền Bắc Italy. Tòa nhà lưu lại vết tích của một trận hỏa hoạn lớn.

Các nhà khảo cổ học phát hiện tòa nhà nằm dưới tầng hầm của rạp chiếu phim Astra, nơi bị bỏ hoang hơn 20 năm. Họ chỉ ra rằng tòa nhà được xây dựng vào thế kỷ II, Guardian đưa tin hôm 15/5.

"Những bức tường với các hình ảnh bích hoạ lộng lẫy gợi lên một Pompeii thu nhỏ", giám đốc khảo cổ học của Verona, bộ phận phụ trách khảo cổ của khu vực, cho biết.

Các chuyên gia tìm thấy những món đồ nội thất bằng gỗ cháy đen ở rạp chiếu phim Astra cũ.
Các chuyên gia tìm thấy những món đồ nội thất bằng gỗ cháy đen ở rạp chiếu phim Astra cũ. (Ảnh: Guardian).

Hiện các nhà khảo cổ học vẫn chưa xác định rõ chức năng của tòa nhà. Mái nhà bị sập và những món đồ nội thất làm bằng gỗ bị cháy sém. Các chuyên gia kết luận một vụ hỏa hoạn lớn đã diễn ra tại đây.

“Dường như đám cháy đã thiêu rụi cả tòa nhà. Tuy nhiên, những bức tường bích họa với đủ màu sắc lộng lẫy vẫn được bảo toàn nguyên vẹn”, giám đốc chia sẻ.

Phát hiện và bằng chứng về một đám cháy gợi lên câu chuyện Pompeii cổ đại, nơi đã bị phá hủy khi núi lửa Vesuvius phun trào vào năm 79 sau Công nguyên.

“Một thảm họa, cụ thể ở đây là hỏa hoạn, khiến tòa nhà sụp đổ. Chỉ còn sót lại vài dấu vết”, báo cáo cho biết thêm.

Một năm trước, một sàn khảm La Mã còn nguyên vẹn được tìm thấy gần Verona. Những viên gạch nhiều màu nằm bên dưới một hàng dây leo. Chúng là một phần móng của căn biệt thự La Mã cổ.

Các nhà khảo cổ phát hiện phần còn lại của biệt thự một thế kỷ trước tại khu vực đồi núi phía trên thị trấn Negrar di Valpolicella. Biệt thự này có từ thế kỷ III.

Cập nhật: 17/06/2021 Theo Zing
  • 210